แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

drama หวนคืนสู่จอแก้วอีกครั้งสำหรับละครดังในอดีต อย่าง “แรงเงา” ซึ่ง ถือได้ว่าเป็น “ของเก่า” เอามาทำใหม่ ที่ได้อกได้ใจคอละครบ้านเราอย่างล้นหลามเช่นเดิม ขณะที่ตัวละครหลักของเรื่องอย่าง “มุตตา” นั้น พูดได้ว่า สร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้ชมได้ดียิ่งนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพลักษณ์ในด้านความอ่อนหวานจนอ่อนแอ และแลดูไร้เดียงสา อ่อนต่อโลก ไม่ทันเล่ห์ของคน ไม่ได้ทำให้แค่พี่สาวของเธออย่างมุนินทร์เท่านั้นหรอกที่ไม่พอใจ แต่คนเชียร์อยู่หน้าจอก็อดไม่ได้ที่จะบดเขี้ยวเคี้ยวฟันด้วยความหมั่นไส้แกม รำคาญตามไปด้วย ด้วยความรู้สึกว่า มุตตาเอ๊ย ทำไมเอ็ง “อ๊อนนน...อ่อน” ได้ขนาดนั้น (ฟระ)?”

 

 

 โดย พื้นฐาน ตัวตนของมุตตาที่เป็นเช่นนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งคือผลพวงแห่งการเลี้ยงดูของพ่อแม่ผู้ปกครอง เธอถูกถนอมกล่อมเกลี้ยงราวกับไข่ในหิน ชนิดที่เกือบเรียกได้ว่า ถูกปิดหูปิดตาจากโลกภายนอก ดังนั้น เมื่อถึงวันที่ต้องเดินออกจากชายคาบ้าน ไปเผชิญโลก ผจญชีวิต ความคิดความอ่านที่ว่าจะ “ทันคน” นั้น จึงมีอยู่น้อยในตัวเธอ และหลายต่อหลายครั้ง ก็ทำให้เธอเพลี่ยงพล้ำตกเป็นเหยื่อของโลกและผู้คนอย่างเลี่ยงไม่ได้

อย่าง ไรก็ดี นี่ไม่ใช่บทความที่จะมาวิเคราะห์ว่าเราจะจัดการกับมุตตาอย่างไรดี หากแต่จะบอกว่า หญิงสาวอย่าง “มุตตา” ไม่ได้มีแค่ใน “แรงเงา” หรือละครน้ำเน่าหลายต่อหลายเรื่องเท่านั้น หากแต่ในศิลปะแขนงที่เจ็ด อย่างภาพยนตร์ ก็มีคนอย่างมุตตาอยู่ด้วยเช่นกัน
1.Emmanuelle
สุด ยอดความคลาสสิกของหนังอีโรติกในดวงใจหนุ่มๆ ที่ถ้าไม่เอ่ยถึง ย่อมถือเป็นความผิดบาปขั้นรุนแรง แม้ว่าล่าสุด นักแสดงสาวผู้เป็นตำนานซึ่งทำให้เอ็มมานูเอลกลายเป็นคัมภีร์แห่งสรวงสวรรค์ ของหนุ่มๆ อย่าง “ซิลเวีย คริสเทล” จะเพิ่งเสียชีวิตไป แต่คุณูปการที่เธอได้สร้างไว้แก่วงการหนัง จะยังเป็นรอยจารึกที่วันเวลามิอาจลบเลือน คำถามก็คือ แล้วมันเกี่ยวกับมุตตาตรงไหน?

หนัง เรื่องนี้ที่มีการสร้างติดต่อกันหลายภาค และหลากหลายเวอร์ชั่นจนงงไม่หมด หรือแม้กระทั่งสถานบำบัดความใคร่หลายแห่ง ยังหยิบยืมชื่อหนังเอาไปใช้ เพราะคำว่า “เอ็มมานูเอล” นั้น ท้ายที่สุด ก็เหมือนกับสัญลักษณ์แห่งความสุขสมทางกามารมณ์ เพราะเรื่องราวของมัน

หนังสร้างมาจากนิยายของนักเขียนอย่าง “เอ็มมานูเอล อาซอง” อันเป็นนามปากกาของ “มารยาท กระแสสินธุ์” ภรรยานักการทูตชาวฝรั่งเศส แน่นอนว่า นอกจากเนื้อหาด้านภาพที่เข้าขั้นติดเรทแบบถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณแล้ว ตัวเรื่องราวก็บอกเล่าถึงชีวิตของตัวละครหญิงสาวที่ดูอ่อนต่อโลกและมีความ สงสัยใคร่รู้ว่าความรักคืออะไร เซ็กซ์คืออะไร เธอเก็บกดความรู้สึกนั้นไว้จนกระทั่งโอกาสเปิดทางให้ เธอก้าวสู่การผจญภัยทางกามารมณ์และความรักราวกับคนเก็บกดเป็นนักหนา ปล่อยตัวปล่อยใจให้ระเริงไปในรสรักอันเต็มไปด้วยความตื่นเต้น เจ็บปวด และบทเรียน

เอ็ม มานูเอล บอกกับเราว่า การเก็บกดหรือกักกั้นมนุษย์มากๆ ไม่ว่าจะกักกั้นตัวเองหรือโดนคนอื่นคุมขัง ผลลัพธ์ของมันก็ดูเหมือนจะไม่ดีเอาซะเลย
2.The Story of O
มัน มีเส้นแบ่งที่บางมากสำหรับผลงานเรื่องนี้ที่ยืนอยู่คาบเกี่ยวแบบเส้นยาแดง ผ่าแปด ระหว่างความเป็นศิลปะกับลามกอนาจาร (เช่นเดียวกับหนังที่เกิดในยุคเดียวกันอีกเรื่องอย่าง The Image) อย่างไรก็ตาม เพราะพฤติกรรมของหญิงสาวที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อเอาใจชายคนรักจนตัวเองแทบจะ ไม่ต่างอะไรกับ “ทาส” ก็ชวนให้นึกว่า เธอก็เหมือนภาพสะท้อนบางมุมของหญิงสาวอย่าง “มุตตา” ซึ่ง “อะไรก็ยอม” และรู้ไม่เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลลวงของเพศชายเอาซะเลย

และ ที่เลวร้ายไปกว่านั้น หญิงสาวในหนังซึ่งสร้างมาจากนิยายอีโรติกระดับคลาสสิกขึ้นหิ้งเรื่องนี้ ได้พาตัวเองถลำลึกลงไปในความสัมพันธ์อันสุดแสนประหลาดพิสดารโดยมีเนื้อหนัง มังสาเป็นเดิมพัน และที่สำคัญ นอกจากมันจะข้องเกี่ยวกับลัทธิบ้าๆ อะไรสักลัทธิแล้ว มันยังมีมุมแห่งการยากจะยอมรับได้ด้วย เมื่อมันไปพัวพันกับเรื่องของความซาดิสต์และมาโซคิสต์
3.The Lover
ใน แก่นแท้ของหนังเรื่องนี้ที่สร้างมาจากนวนิยายของนักเขียนชาวฝรั่งเศสอย่าง Marguerite Duras อาจจะพูดประเด็นที่ซีเรียสหลายอย่างหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความแตกต่างทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมอันเป็นดั่งกำแพงหัวใจให้หนุ่มสาวหนึ่ง คู่มิอาจสมปรารถนาในรักได้ อย่างไรก็ตาม ในบางมุมนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มันมีความเป็น “มุตตา” แห่ง “แรงเงา” แฝงซ่อนอยู่

ตัว เรื่องนั้นย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1929 ณ เมืองไซง่อน ประเทศเวียดนามสมัยที่ยังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส หนุ่มสาวต่างสัญชาติสองคนได้พบกันบนเรือข้ามฟากแม่น้ำโขง และตกหลุมเสน่หาในกันและกันจนนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ชายหนุ่มซึ่งอายุมากกว่าหญิงสาวถึง 17 ปี ต้องการที่จะได้ร่วมเรียงเคียงหมอนเป็นคู่รัก แต่สำหรับหญิงสาวที่น่าจะกล่าวว่าเป็น “เด็กสาว” กำลังเติบโตมากกว่า เพราะอายุเพียง 15 ขวบ และด้วยความไร้เดียงสา เธอกลับปรารถนาเพียงความรู้สึกแปลกใหม่ที่ไม่เคยรู้จัก รวมกระทั่งเงินทองของฝ่ายชาย และกว่าเธอจะเข้าใจในความหมายของความรักและชีวิต ก็ดูเหมือนว่าจะต้องผ่านพบบาดแผลความเจ็บปวดนานัปการที่เธอเองไม่เคยคาดมา ก่อน
4.The Virgin Suicide
ถ้า จะกล่าวว่า นี่คือ “มุตตาบนแผ่นฟิล์ม” อย่างแท้จริงก็คงไม่น่าจะผิดเท่าไรนัก เพราะการฟูมฟักเลี้ยงดูของผู้ปกครองในหนังเรื่องนี้นั้น แทบจะไม่ต่างอะไรกันเลยกับบุพการีของมุตตาแห่งแรงเงา เพราะเลี้ยงลูกสาวอย่างดิบดีราวกับไข่ในหิน ริ้นไม่ให้ไต่ ผู้ชายไม่ให้ตอม

ผู้กำกับที่เคยทำหนังเหงาๆ อย่าง Lost in Translation มาก่อนหน้านี้อย่างโซเฟีย คอปโปล่า หยิบ เอานิยายสุดปวดร้าวเรื่องนี้มาขึ้นจอเงิน เป็นเรื่องราวของ 5 สาววัยรุ่นครอบครัวเดียวกัน แต่ละคนมีอายุไล่กันมาตั้งแต่ 13 14 15 16 17 เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นด้วยการที่น้องคนเล็กพยายามทดลองลองฆ่าตัวตาย ก่อนจะทำได้สำเร็จ และกลายเป็นเรื่องที่ทั้งสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ตลอดจนเพื่อนบ้าน ครู นักเรียน ต่างให้ความสนใจใคร่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นภายในบ้านหลังนั้น

แน่ นอนว่า ถึงแม้เราจะมิอาจกล่าวโทษในความเคร่งครัดอย่างโหดกับการเลี้ยงดูลูกๆ ของพ่อแม่ แต่นั่นก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้ว่า การเลี้ยงดูของพ่อแม่ (ในหนัง) คือพลังเชื้อเพลิงตัวสำคัญที่ผลักดันให้ชีวิตของเด็กสาวก้าวเข้าสู่โศก นาฏกรรมอย่างไม่น่าจะเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อลูกสาวคนหนึ่งไปงานปาร์ตี้แล้วดันไปมีเซ็กซ์กับไอ้หนุ่มคนหนึ่งจนกลับ บ้านไม่ทันเวลาที่พ่อแม่กำหนด ก็คล้ายมีระเบิดลูกใหญ่บอมบ์ลงตรงกลางบ้าน เหล่า “มุตตาทั้งสี่” ยิ่งต้องตกอยู่ภายใต้กฎระเบียบอัน เคร่งครัดของพ่อแม่จนมิอาจกระดิกแม้เพียงกระเบียดนิ้ว และดูเหมือนว่า ฟ้าเท่านั้นที่รู้ว่าความสลดหู่กำลังทอดเงาคืบคลานปกคลุมบ้านหลังนี้อยู่ เงียบๆ
5.An Education
จัด ว่าเป็นหนังที่ดีมากๆ เรื่องหนึ่ง อันว่าด้วยความใฝ่ฝันกับการพลิกผันของชีวิตที่จำต้องเลือก เด็กสาวมัธยมหน้าตาดีแถมเป็นเด็กเรียนเก่งคนหนึ่งฝันว่าจะต้องสอบเข้าเรียน ระดับมหาวิทยาลัยที่อ๊อกฟอร์ดให้ได้ แต่แล้วในเย็นวันฝนพรำวันหนึ่ง เธอก็ได้พบกับหนุ่มสูงวัยมากมายด้วยเสน่ห์และช่างเอาอกเอาใจ เด็กสาวรู้สึกหวั่นไหวไปกับความอ่อนหวานของชายคนนั้น และที่สำคัญ มันทำให้เธอรู้สึกว่า โลกที่เคยน่าเบื่อ ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน กลายเป็นมีสีสันชีวิตชีวาขึ้นมา เธอตื่นเต้นกับช่วงเวลาที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับชายคนนั้น

อย่าง ไรก็ตาม คืนวันอันหอมหวาน ยังซ่อนอีกด้านที่น่าหวั่นใจ จากเด็กสาวหน้าห้องเกรดดี เธอปล่อยตัวปล่อยใจหลงใหลไปกับโลกที่เปี่ยมสีสัน ก่อนจะได้รับการ Education โดยโลกนอกรั้วการศึกษา และมันคือ “บทเรียน” ที่น่าศึกษาเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับเด็กสาวทั่วไปได้อย่างดี
Go to top