แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

teac  "เหมือนคนบ้า ดูไม่ค่อยเต็ม"... คำจำกัดความสั้น ๆ ที่คนทั่วไปใช้ระบุถึง "เชาวลิต สาดสมัย" ชายหนุ่มวัยสามสิบต้น ๆ คนหนึ่งที่มีสภาพภายนอกดูไม่ค่อยจะสมประกอบนัก แต่หากไปเอ่ยถามชื่อ "เชาวลิต สาดสมัย" กับชาวบ้านในชุมชนปูน ย่านพระราม 8 แล้วล่ะก็ ทุกคนในที่นี้จะเรียกชายคนนี้ว่า "ครูเชาว์"

 "ครูเชาว์" ลืม ตาดูโลกขึ้นมาพร้อมกับสภาพร่างกายที่พิการ และบกพร่องทางสติปัญญา ที่พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดทอดทิ้งตั้งแต่ยังจำความไม่ได้ เขาเติบโตมาในสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและสติปัญญา แต่ก็สู้สุดชีวิต เพื่อพิสูจน์ให้คนทั่วไปที่มองเขาเป็น "ไอ้บ้า", "ไอ้เหล่", "ไอ้เป๋" ได้รู้ว่าคนที่ถูกมองว่า "บ้า" คน นี้ ก็มีศักยภาพไม่ด้อยไปกว่าคนปกติเลย และเขาก็ทำสำเร็จด้วยการหมั่นพากเพียรเรียนหนังสือจนคว้าปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาได้สมใจ

teach
teac

หลังจากเรียนจบ "ครูเชาว์" ตัดสิน ใจมาเป็นครูประจำศูนย์สร้างโอกาสเด็กพระราม 8 ที่ทำงานเพื่อเด็กเร่ร่อน และเด็กในชุมชนแออัด เขามีหน้าที่ดูแลเด็ก ๆ ในชุมชนเหล่านี้ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยใจรัก และไม่ขาดตกบกพร่องราวกับเป็น "พ่อคนที่ 2" ของเด็ก ๆ เหล่านี้ ทุกวัน "ครูเชาว์" จะคอยไปรับไปส่งเด็ก ๆ ที่โรงเรียน และช่วยสอนการบ้านให้เสมอ ๆ นอกจากนี้แล้ว เมื่อมีเวลาว่าง "ครูเชาว์" จะเข้าไปเยี่ยมเยียน ถามไถ่ปัญหา นำนม ขนม และผ้าอ้อม ไปมอบให้เด็ก ๆ ที่พิการและเด็กยากจนในชุมชนเป็นประจำ 
teac
teac
teac
teac
 
หลายคนอาจสงสัยว่า "ครูเชาว์" มี เงินมากมายขนาดนั้นเลยหรือ จึงมักจะซื้อขนม ของเล่น และยังพยายามปรับปรุงศูนย์สร้างโอกาสเด็กพระราม 8 เพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก...แน่นอนว่า ครูเชาว์ คงไม่ได้มีเงินทองมากขนาดนั้น แต่เงินของเขาได้มาจากการไปรับจ้างแบกหาม และออกไปตระเวนเก็บขยะขาย เพื่อนำเงินมาซื้อขนมมอบให้กับเด็ก ๆ แม้จะเป็นงานหนัก และดูห่างไกลจากอาชีพครู แต่ "ครูเชาว์" ก็บอกว่า "ขอเพียงเด็ก ๆ ได้มีของเล่น มีขนม และมีความสุข ก็ถือเป็นสิ่งตอบแทนที่คุ้มค่ากับสิ่งที่ครูต้องทุ่มเทลงไปแล้ว"
teach
teach

"ผมมาทำงานให้เด็กด้อยโอกาสในชุมชม บ้านปูนแทนที่จะกลับไปช่วยงานในสถานสงเคราะห์ เพราะอย่างน้อยเด็กในสถานสงเคราะห์ยังมีคนช่วยเหลือและดูแลพวกเขา แต่เด็กในชุมชนเหล่านี้เขาไม่มีโอกาส พ่อแม่ไม่มีเวลาดูแลลูก เงินที่หามาได้มาก็ยังเลี้ยงลูกให้อิ่มไม่ได้ ผมอยากช่วยเขาให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดี ปัญหาเด็กเร่ร่อน หรือปัญหาสังคมก็จะไม่เกิดขึ้นเหมือนทุกวันนี้" ครูเชาว์ บอกอย่างมุ่งมั่น
teach
teac
 
แม้ว่าสวรรค์จะไม่ได้บันดาลให้ "ครูเชาว์" เกิดมาเพียบพร้อมเหมือนคนอื่นเขา แต่เขากลับมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะบันดาลชีวิตใหม่ให้ตัวเอง และสามารถเอาชนะอุปสรรคได้สำเร็จ...
พบกับเรื่องราวของครู ผู้ทุ่มเทเสียสละจากต้นทุนชีวิตที่ติดลบผลักดันให้เป็นพลังบวกการทำงานเพื่อ ผู้อื่นในรายการคนค้นฅน ตอน เชาวลิต สาดสมัย เรือจ้างข้างถนน วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา 12.05 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

 

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา

ที่มา:http://board.postjung.com/640262.html

 

Go to top