แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

 

ผู้ว่าฯ โคราชเดือดไล่ออก “ผญบ.” หัวโจก “มอปลาย่าง” รุกลำตะคอง-สั่งรื้อเกลี้ยงทุกร้านใน พ.ค.นี้

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ผู้ว่าฯ โคราชเดือดไล่ออก “ผญบ.” หัวโจกร้านค้า “มอปลาย่าง” รุกเขื่อนลำตะคองพร้อมเชือดอาญา ลั่นสั่งรื้อถอนเกลี้ยงทุกร้านปิดฉากปัญหายืดเยื้อ 20 ปี คืนพื้นที่หมดในสิ้น พ.ค.นี้ เผยประเดิมรื้อล็อตแรกกลุ่มต้านก่อนสงกรานต์ ส่วนกลุ่มยินยอมย้ายเองยืดเวลาให้ถึงสิ้น พ.ค.พร้อมจัดสรรที่ใหม่รองรับ ขู่หาก อบต.ยังนิ่งเฉยปลดออกทันที และสั่งธนารักษ์ดำเนินคดีอาญาต่อผู้ดื้อดึงถึงที่สุด

 วันนี้ (29 มี.ค.) นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบกิจการร้านอาหารบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง (มอปลาย่าง) ริมถนนมิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่ยืดเยื้อมากว่า 20 ปีว่า ล่าสุดได้มีการเรียกประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 2/2558 พร้อมเชิญผู้ประกอบกิจการร้านอาหารริมอ่างเก็บน้ำลำตะคองเข้าร่วมประชุมด้วย ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

       

       ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีมติในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินราชพัสดุบริเวณมอปลาย่าง ตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน โดยในส่วนของธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาได้ดำเนินการแก้ข้อกล่าวหาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเรียบร้อยแล้ว ส่วนโครงการบำรุงรักษาลำตะคองได้มีการแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้บุกรุก และขณะนี้ทางอัยการสีคิ้วได้ส่งฟ้องศาลแล้ว จะมีการนัดสืบพยานในเดือน เม.ย. 2558 ขณะที่แขวงการทางนครราชสีมาที่ 2 ได้ทำการรื้อถอนร้านค้าไปแล้ว 21 ราย ยังเหลืออีก 12 รายที่ยังรุกล้ำอยู่

       

       ส่วนทางอำเภอปากช่อง ได้ดำเนินการสอบวินัย นายสุเวช จันทร์จันทึก ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเขาน้อย หมู่ 12 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แกนนำกลุ่มผู้บุกรุก และเจ้าของร้านอาหาร “ครัวน้องเบนซ์” บริเวณมอปลาย่าง ซึ่งได้ส่งสำนวนการสอบสวนมาให้จังหวัดพิจารณาดำเนินการแล้ว โดยตนจะใช้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในการสั่งให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านตามมาตรา 14 (7) ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ที่ทำการปกครองจังหวัดนครราชสีมา

       

       “หากมีการนำเสนอขึ้นมาผมจะเซ็นอนุมัติทันทีเพราะถือว่าไม่มีวินัยไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ มิหนำซ้ำยังไปตั้งตัวเป็นแกนนำในการบุกรุกที่ดินราชพัสดุอีก ฉะนั้นต้องปลดออกจากผู้ใหญ่บ้านแน่นอนพร้อมดำเนินคดีอาญาด้วย และขอฝากกองทัพภาคที่ 2 ให้ดำเนินการกับนายทหารยศพันเอก สังกัดกรมการสัตว์ทหารบก ที่ภรรยาเป็นหนึ่งในเจ้าของร้านค้าบุกรุกที่ดินราชพัสดุแห่งนี้ด้วย” นายธงชัยกล่าว

ผู้ว่าฯ โคราชเดือดไล่ออก “ผญบ.” หัวโจก “มอปลาย่าง” รุกลำตะคอง-สั่งรื้อเกลี้ยงทุกร้านใน พ.ค.นี้

 

 ในส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองสาหร่าย ได้ออกคำสั่งบังคับให้ทำการรื้อถอนไปแล้วทั้ง 45 ราย ทั้งกลุ่มที่ยินยอมรื้อออกเองตั้งแต่เริ่มต้นจำนวน 13 ราย กับอีก 3 รายที่ไม่ได้ร่วมยื่นฟ้องศาลปกครอง รวม 16 ราย และกลุ่มที่ทำการยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอทุเลาคดี แต่ศาลไม่ให้ทุเลาคดี จำนวน 29 ราย

       

       สำหรับพื้นที่ อ.สีคิ้ว มีผู้บุกรุกจำนวน 2 รายนั้น ทาง อบต.คลองไผ่ได้ออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนไปแล้วตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ขณะนี้อยู่ในช่วง 30 วันที่จะฟ้องร้องต่อศาล

       

       นายธงชัยกล่าวต่อว่า การดำเนินการจากนี้ไปตนได้มอบหมายให้ อบต. หรือท้องถิ่นที่รับผิดชอบดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ หากยังนิ่งเฉยไม่ทำจะถูกสั่งปลดออกทันที สำหรับการดำเนินการต่อผู้ประกอบการที่บุกรุกทั้งสิ้น 47 ราย จากทั้งหมด 51 แปลงนั้น ให้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ยินยอม และจะรื้อถอนออกไปเองจำนวน 16 ราย ให้โอกาสในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่วันที่ 15 -30 พ.ค.นี้

       

       ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ยอมรื้อถอน ซึ่งก่อนหน้านี้ไปฟ้องขอให้ศาลปกครองทุเลาบังคับคดีแต่ศาลไม่ทุเลาให้จำนวน 29 รายนั้น จะให้โอกาสถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ หากคิดกลับใจสามารถยื่นความจำนงรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเองได้ที่หน่วยงานในพื้นที่ และจะได้รับสิทธิ์ตามกลุ่มแรก แต่หากยังดื้อดึงจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คือให้รื้อถอนออกไปภายใน 7 วัน หรือก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ ตามคำสั่งของ อบต.หนองสาหร่าย และไม่มีการจัดสรรแปลงพื้นที่รองรับให้แต่อย่างใด

       

       พร้อมกันนี้ มอบหมายให้ธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมาแจ้งความดำเนินคดีอาญาในข้อหาบุกรุกที่ดินราชพัสดุ โดยให้ดำเนินการอย่างถึงที่สุดและจัดการอย่างเด็ดขาด โดยขณะนี้ทุกหน่วยที่รับผิดชอบรวมทั้งฝ่ายทหารได้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องจักรในการเข้ารื้อถอนไว้เรียบร้อยแล้ว รอเพียงคำสั่งรื้อเท่านั้น

 

ผู้ว่าฯ โคราชเดือดไล่ออก “ผญบ.” หัวโจก “มอปลาย่าง” รุกลำตะคอง-สั่งรื้อเกลี้ยงทุกร้านใน พ.ค.นี้

 

ส่วนอีก 2 รายที่อยู่เขตพื้นที่ อบต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว ให้ดำเนินการไปตามกระบวนการของกลุ่มที่ 1 หรือกลุ่มที่ 2 แล้วแต่กรณี

       

       นายธงชัยกล่าวอีกว่า สำหรับการจัดหาพื้นที่ใหม่เพื่อรองรับผู้ประกอบการร้านค้ามอปลาย่างที่บุกรุกที่ดินราชพัสดุบริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำตะคองนั้น ทางกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) ให้ความเห็นชอบตามที่จังหวัดนครราชสีมาขอคืนที่ราชพัสดุแปลงทะเบียนหมายเลข 521 น.ส.ล. เลขที่ 3247 เนื้อที่ 24 ไร่ ซึ่งอยู่ในความดูแลใช้ประโยชน์ของกองพันสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก

       

       โดยมณฑลทหารบกที่ 21 (มทบ.21) ในฐานะหน่วยปกครองที่ดินได้ดำเนินการเสนอเรื่องขอคืนที่ดินให้กรมธนารักษ์ไปยังกองทัพบก ผ่านกองทัพภาคที่ 2 วันที่ 25 มี.ค. 2558 เพื่อพิจารณาอนุมัติ และทางกองทัพภาคที่ 2 ได้ทำหนังสือส่งคืนไปยังกองทัพบก แล้วรอเพียงให้ พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) ลงนาม และใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หรือภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้จะทำการส่งมอบพื้นที่ให้กับทางจังหวัดนครราชสีมาเพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งถือว่าเรื่องนี้จะสามารถยุติปัญหาได้ทั้งหมด ผู้ว่าฯ โคราชเดือดไล่ออก “ผญบ.” หัวโจก “มอปลาย่าง” รุกลำตะคอง-สั่งรื้อเกลี้ยงทุกร้านใน พ.ค.นี้

 

 

ผู้ว่าฯ โคราชเดือดไล่ออก “ผญบ.” หัวโจก “มอปลาย่าง” รุกลำตะคอง-สั่งรื้อเกลี้ยงทุกร้านใน พ.ค.นี้

Go to top