แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
korat_entertain

 "เป็นเอก รัตนเรือง" ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังรับมอบอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวิน ตระกูลศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ หรือ Chevalier des Arts et des Lettres จากรัฐบาลฝรั่งเศส ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ไทยชื่อดัง ที่สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลภาพยนตร์ของประเทศฝรั่งเศส

บรรยากาศภายใน งานของค่ำคืนวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ถนนเจริญกรุงซอย 36 เป็นไปอย่างผ่อนคลาย พิธีการจัดขึ้นริมน้ำเจ้าพระยา ภายในบริเวณสวนของทำเนียบท่านทูต โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 คน



นายตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เป็นตัวแทนสาธารณรัฐฝรั่งเศส มอบอิสริยาภรณ์ชั้น Chevalier ตระกูลศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ ให้แก่ผู้ได้รับคัดเลือก

"เราเห็นว่างานที่เป็นเอกทำมีคุณค่าอย่างยิ่ง และเหมาะสมแล้วที่เขาจะได้รับเกียรตินี้ ผมได้ยินมาว่าตอนเป็นเอกรู้ข่าว เขาถึงกับดีใจจนพูดไม่ออก เป็นเอกเคยกล่าวไว้ว่าฝรั่งเศสเป็นเมืองแห่งภาพยนตร์ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และเขาก็ยังเคยกล่าวไว้อีกด้วยว่า สำหรับเขาแล้วฝรั่งเศสยังเป็นเมืองแห่งกาแฟ และหญิงสาว" ท่านทูตตีแยรี วีโต กล่าวชื่นชมเป็นเอกอย่างเป็นกันเอง

หลังติดอิสริยาภรณ์ชั้น Chevalier เป็นเอกกล่าวว่า "ขอขอบคุณรัฐบาลฝรั่งเศส และท่านทูตเป็นอย่างมาก ผมเริ่มต้นกำกับหนังเรื่องแรกเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เรื่องฝัน บ้า คาราโอเกะ และไม่ได้รู้จักโลกภายนอกมากนัก หนังเรื่องแรกได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังที่เมืองน็องต์ หลังจากรางวัลนั้น ผมก็ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากผู้ผลิตชาวฝรั่งเศส ทำให้หนังของผมเรื่องต่อๆ มาได้ไปฉายที่เมืองคานส์มาตลอด"

"ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรตินี้ ไม่คิดว่างานที่เราทำจะมีคนเห็นค่า และมีผลไปถึงอีกซีกนึงของโลก" เป็นเอกกล่าว

นอกจาก "เป็นเอก รัตนเรือง" แล้ว ในค่ำคืนเดียวกัน "สุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด ในฐานะผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ภาพยนตร์ฝรั่งเศสเป็นที่รู้จักในประเทศไทย ก็ได้รับอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินตระกูลศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์เช่นกัน

korat_entertain
ในฝรั่งเศส การมอบอิสริยาภรณ์และเหรียญตราเพื่อเป็นการเชิดชูผลงานของบุคคลสาขาต่างๆ มีมาตั้งแต่ศตรรษที่ 19 ส่วนการมอบอิสริยาภรณ์ให้แก่สาขาศิลปะและอักษรศาสตร์มีมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2500 โดยอิสริยาภรณ์ สาขาศิลปะและอักษรศาสตร์ มีกระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศสเป็นผู้พิจารณา ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ขั้น เรียงตามลำดับขั้นจากน้อยไปมาก ได้แก่ อัศวิน หรือ Chevalier , ออฟฟิซิเยร์ หรือ Officier และคอมมองเดอร์ หรือ Commandeur



ที่ผ่านมา ศิลปินที่ไทยได้รับเกียรติติดอิสริยาภรณ์จากรัฐบาลฝรั่งเศส อาทิ "เสน่ห์ สังข์สุข" หรือที่รู้จักกันในนาม "แดนอรัญ แสงทอง" นักเขียนไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงในฝรั่งเศส ได้รับอิสริยาภรณ์ชั้น Chevalier สาขาตระกูลศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ ในปี 2551 และต่อมาในปี 2554 "อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล" ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทยชื่อดังระดับนานาชาติ เคยได้รับอิสริยาภรณ์ชั้น Chevalier ตระกูลเดียวกัน และหลังจากได้รับรางวัลปาล์มทองคำ จากหนังเรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 63 รัฐบาลฝรั่งเศสก็พิจารณาเลื่อนขั้นอิสริยาภรณ์ให้เป็นชั้นสูงขึ้น 1 ขั้น คือ ชั้น Officier

 

 ที่มา:http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1361366558&grpid=09&catid=12&subcatid=1200

 

Go to top