แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

แม่เบี้ย หนึ่งในละครและหนังโรงที่ตรึงตาตรึงใจมาหลายยุคหลายสมัย และน่าจะเป็นหนังติดเรท ที่ฮือฮามาตั้งแต่สมัยอดีต อาทิเช่น สมัยที่ ฮันนี่ ภัสสร บุญเกียรติ โน่นเลย แต่ยุคนี้ 2564 ที่ถูกรีเมคมาอีกครั้ง และฮือฮา เช่นเคย

เปิดตัวแรงสุดๆ สำหรับ “แม่เบี้ย”ช่อง 7HD ที่ออกอากาศไปอีพีแรกก็มีเสียงชื่นชมจากเพจดังเป็นจำนวนมาก! แซ่บ! สมการรอคอยสวย! ทุกฉากและปัง! ทุกองค์ประกอบรวมถึง CG งูที่ทำออกมาได้เหมือนจริงสุดๆ ทำให้เกิดกระแสปากต่อปากจนทำเรตติ้งเปิดตัวถึง 4.4 (ข้อมูลวันที่ 27 กรกฎาคม 2564)เห็นกระแสแรงตั้งแต่อีพีแรกแบบนี้เอส-นาว เลยปลื้มใจสุดๆ

เอส เผยว่า “ขอบคุณทุกคนมากครับ สำหรับการติดตามเห็นเสียงตอบรับดีตั้งแต่อีพีแรกก็ดีใจแต่อยากบอกว่านี่แค่เรียกน้ำย่อยครับอีพีต่อๆ ไปจากนี้จะเข้มข้นมากขึ้นทุกคนจะอึ้งและทึ่งกว่าเดิมแม่เบี้ยในเวอร์ชั่นนี้จะเติมเต็มและเชื่อมโยงเรื่องราวความเป็นมาแต่เดิมให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นโดยที่หลายคนไม่คาดคิดมาก่อนฝากติดตามกันด้วยนะครับ”

นาว เล่าว่า “ดีใจที่แฟนๆชื่นชอบค่ะ โดยเฉพาะเรื่อง CG งูที่ถูกชมเยอะมากเชื่อว่าพี่เอ (ศุภชัย ศรีวิจิตร)ต้องชื่นใจมากเพราะถ้าไม่เสมือนจริงที่สุดพี่เอจะไม่ปล่อยผ่านเลยค่ะและนาวอยากบอกว่าทุกฉากที่แสดงกับคุณนาวต้องใช้จินตนาการแสดงกับความว่างเปล่างูที่ทุกคนเห็นอยู่ในทุกฉากกับนาวเป็น CG ทั้งหมดถือว่าท้าทายความสามารถพอสมควรขอบคุณแฟนๆ ทุกคน และฝากติดตามกันไปจนถึงตอนจบเลยนะคะ”

ประวัติหนัง แม่เบี้ย (ที่มา https://entertain.teenee.com/thaistar/223831.html )

สำหรับ แม่เบี้ย ถือเป็นหนึ่งในบทประพันธ์ที่ถูกหยิบมาสร้างใหม่บ่อยครั้งมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ถูกสร้างครั้งแรกในปี 2532 ในแบบภาพยนตร์ และได้ "ฮันนี่ ภัสสร บุณยเกียรติ" มารับบท "เมขลา" ซึ่งส่งให้เจ้าตัวคว้ารางวัลตุ๊กตาทองสาขาผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครองได้ด้วย

 แม่เบี้ย ฮันนี่

ต่อมาปี 2534 ได้"แสงระวี อัศวรักษ์"สาวเซ็กซี่ยุคนั้น มารับบทนางเอก ออกอากาศทางช่อง7สี แม่เบี้ยเวอร์ชั่นนี้ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนทำให้ต้องย้ายเวลาออกอากาศกลางคัน ไปเป็นช่วงเวลาหลังสี่ทุ่ม เพราะความแรงของเนื้อหา

 แม่เบี้ย แสงระวี

จากนั้นปี 2544 ก็ได้นำ แม่เบี้ย มาสร้างอีกครั้ง รอบนี้บทเมขลาเป็นของ "มะหมี่ นภคปภา นาคประสิทธิ์" และเป็นภาคที่แจ้งเกิดให้กับเจ้าตัวเป็นอย่างมากกับฉากขูดมะพร้าวบนกระต่าย

 แม่เบี้ย มะหมี่

ถัดมาในปี 2555 ถูกสร้างในเวอร์ชั่นละครเวที ภายใต้ชื่อ แม่เบี้ย ดิ อีโรติก อาร์ต มิวสิคัล และได้สาวมากความสามารถ "หญิง รฐา โพธิ์งาม" มารับบท ‘เมขลา'

 แม่เบี้ย หญิง รฐา

ในปี 2558 ทางสหมงคลฟิล์ม ก็ได้นำแม่เบี้ยมาทำใหม่เป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ กำกับโดย หม่อมน้อย-ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ซึ่งคว้าเอาสาวหน้าสวย "อ้อม-กานต์พิศชา เกตุมณี" มาวาดลวดลายอีกเวอร์ชั่น

 แม่เบี้ย อ้อม กานต์พิศชา

ทั้งนี้สำหรับเวอร์ชั่น 2564 สาวนาว ทิสานาฎ ผู้รับบท เมขลา เคยเปิดใจเอาไว้ว่า บทบาท เรื่องนี้ถือเป็นอะไรที่ ท้าทายมาก ดราม่าที่สุด และ เลิฟซีนหนักที่สุดในชีวิตการแสดงเลยทีเดียว

 1904958

 

เรื่องย่อ ละครแม่เบี้ย 2564

 

  • ณ เรือนไทยโบราณหลังใหญ่แห่ง อ.บางปลาม้า ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำสุพรรณบุรี มีอดีตดำมืดถึงความลี้ลับของบ้านหลังนี้ เพราะผู้คนในบ้านต่างมีพฤติกรรมที่แตกต่างจากชาวบ้านทั่วไป ทั้งสวมชุดไทยโบราณ และดำเนินชีวิตกันอย่างสันโดษ ปฏิเสธการเข้าถึงของความเจริญ เพื่อคงสภาพความเป็นอยู่เหมือนเฉกเช่นวันที่เริ่มลงเสาเอกตั้งเรือน อีกทั้งยังมีสัตว์เดรัจฉานตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่ปกป้องคนในบ้าน และเฝ้าบ้านหลังนี้จากผู้ที่ไม่หวังดี จนได้คร่าชีวิตผู้คนไปนักต่อนัก นั่นก็คือ..งูเห่าสีดำมะเมื่อมตัวใหญ่ที่ชาวบ้านริมแม่น้ำเรียกขานกันว่า... งูเจ้า หรือ...งูผี !! งูที่เป็นต้นตอของปริศนา..ความลับ..และพิศวาสฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ณ เรือนไทยโบราณหลังนี้ อันเป็นสาเหตุให้ถูกขนานนามว่า…บ้านบาป !!!
  • ทายาทรุ่นปัจจุบันของบ้านหลังนี้มีนามว่า เมขลา (ทิสานาฏ ศรศึก) หญิงสาวสวยลึกลับผู้สวมชุดไทยอยู่ในบ้าน จนเป็นที่กล่าวขานกันปากต่อปากในพฤติกรรมผิดจากคนยุคนี้ของเธอ ไม่เพียงเท่านั้นเธอยังเป็นที่เลื่องลือในเรื่องความสวย จนใคร ๆ พากันร่ำลือว่า ไม่ว่าชายใดได้เห็นเธอต่างต้องมีอันหลงใหลเธอทั้งนั้น หากแต่เธอกลับไม่เคยมีคนรัก หรือผ่านการแต่งงานเลยสักครั้ง จนชาวบ้านต่างซุบซิบนินทากันว่าเพราะ งูเจ้า หรือ งูผี คอยขัดขวางความรักของเธอ บ้างก็ว่าแท้จริงแล้ว….เมขลาเป็น.....
  • ขณะเดียวกันที่คอนโดหรูใจกลางกรุงเทพฯ เมขลาดำเนินชีวิตผิดแผกไปจากที่บางปลาม้าอย่างสิ้นเชิง เธอเป็นเจ้าของบริษัททัวร์ที่มีชื่อเสียงจนถูกจัดให้เป็นเซเลบคนหนึ่งก็ว่าได้ และหนึ่งในโปรแกรมทัวร์ของเธอที่ไม่เหมือนใคร คือการพานักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเรือนไทยโบราณของเธอที่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี
  • ที่บริษัททัวร์ของเมขลานั้นยังมีผู้บริหารอีกคนที่เป็นหุ้นส่วนของเธอ นั่นคือ บุษบา (ใจบัว ฮิดดิง) ซึ่งเป็นเพื่อนที่อยู่เคียงข้างเมขลามาเสมอตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย แม้ว่านิสัยใจคอจะผิดกันจนเรียกว่าขาวกับดำ เพราะบุษบาค่อนข้างเป็นคนสังคมแคบ เข้าสังคมไม่เก่ง แต่งตัวเชย ๆ มิดชิด ไม่เป็นที่สนใจของบรรดาชายหนุ่ม แม้ว่าจะมีความสวยพอ ๆ กับเมขลา ที่มองเรื่องความสัมพันธ์กับชายหนุ่มเป็นเรื่องฉาบฉวย ส่วนบุษบาค่อนข้างรักนวลสงวนตัว ทำแต่งาน และมักมีปัญหาทางบ้านกับแม่ที่ติดการพนันอยู่เสมอ ๆ จากพฤติกรรมที่แม่มักเอะอะโวยวายและไถแต่เงิน ทำให้บุษบาต้องอับอายคนอื่นเป็นประจำ กลายเป็นปมด้อยที่ทำให้เธอไม่ค่อยอยากพูดกับใครมากนัก โดยเฉพาะกับ อรรณพ (จิณณะ นวรัตน์) เพลย์บอยหนุ่มในแวดวงสังคม รุ่นน้องของเธอและเมขลา ซึ่งมาติดพันและพยายามตามตื๊อจีบเมขลาเป็นประจำ แต่เมขลาก็ให้ได้แค่ความเป็นพี่เป็นน้อง อรรณพจึงหันมาเล่นสนุกจีบบุษบาแทนเพราะเห็นเป็นเรื่องสนุกและท้าทาย แต่ก็มักจะถูกบุษบาไล่ตะเพิดต่อปากต่อคำเป็นไม้เบื่อไม้เมากันประจำ
  • แม้ว่าอรรณพจะมีความเพียบพร้อมทั้งหน้าตาและฐานะ แต่ก็ไม่ทำให้เมขลาสนใจ ผิดกับ พจน์ (วัชรบูล ลี้สุวรรณ) ไฮโซหนุ่มรูปหล่อ ลูกชายนักธุรกิจที่ดินและนักการเมืองท้องถิ่นของสุพรรณบุรี ที่ดูเหมือนว่าเมขลาจะให้คะแนนมากกว่าชายหนุ่มคนอื่น ท่ามกลางคำคัดค้านของบุษบา เพราะเห็นว่าพจน์นั้นมีเมียอย่างถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว คือ วิชชุดา (นิชานันท์ ฝั้นแก้ว) หากแต่ชีวิตสมรสของทั้งคู่กำลังเข้าสู่จุดแตกหัก เพราะความเป็นคนขี้หึงของวิชชุดา และความจุ้นจ้านวุ่นวายของ ณิณา (อมีนา พินิจ) น้องสาววิชชุดา ที่ช่วยเหลือพี่สาวตามราวีผู้หญิงทุกคนที่มาเข้าใกล้พี่เขย ทำให้พจน์ยิ่งพยายามตีตัวออกห่าง จนเมื่อพบเมขลา และหลงรักเธอจนถอนตัวไม่ขึ้น วิชชุดาและณิณาจึงเห็นเมขลาเป็นศัตรูที่ต้องกำจัด !!!
  • วันหนึ่ง ภาคภูมิ (พูลภัทร อัตถปัญญาพล) ซึ่งรู้จักมักคุ้นกับเมขลาจากการที่บริษัททัวร์ของเมขลาช่วยดูแลลูกค้าให้กับบริษัทที่เขาเป็นเลขาฯ ส่วนตัวของ ชนะชล (กันตพงศ์ บำรุงรักษ์) ประธานบริษัทคนใหม่ที่เพิ่งกลับจากเมืองนอก และเข้ารับตำแหน่งเป็น CEO แทนท่านประธานคนเก่าที่เพิ่งเสียชีวิตไป เพราะชนะชลเป็นทายาทคนเดียว
  • ชนะชลให้ภาคภูมิช่วยหาบ้านเรือนไทยโบราณ เพราะอยากมีบ้านเรือนไทยไว้พักเมื่อว่างจากงาน ชนะชลเป็นหนุ่มนักธุรกิจรูปหล่อมาดขรึมและหลงใหลความเป็นไทย ตั้งแต่เล็ก ๆ เขามีจิตใต้สำนึกที่มักจะฝันถึงเรือนไทยโบราณริมน้ำ และภาพความทุกข์ทรมานราวกับคนที่กำลังจะจมน้ำตายอยู่เสมอ ๆ จนพ่อแม่บุญธรรมที่เลี้ยงดูเขามาต้องส่งไปเรียนเมืองนอกตั้งแต่เป็นวัยรุ่นเพื่อรักษาอาการนั้น ชนะชลอยู่เมืองนอกจนกระทั่งเรียนจบและได้แต่งงานกับ ไหมแก้ว (คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์) ลูกสาวข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีหน้ามีตา ได้รับคำสรรเสริญว่าเป็นข้าราชการน้ำดีคนหนึ่ง จนมีลูกด้วยกัน 2 คน คือ แพร (ด.ญ.ปารย์ชนก ผ่านสำแดง) และ ต่วน (ด.ช.ปัญกร จันทศร) ก่อนต้องเดินทางกลับมาอยู่เมืองไทยอย่างถาวรเพื่อมาสานต่อธุรกิจของพ่อแม่ที่เสียชีวิตด้วยโรคร้ายกะทันหัน การกลับมาเมืองไทยครั้งนี้คือสิ่งที่ชนะชลโหยหา เพราะเป็นความต้องการตามหาความทรงจำเก่า ๆ ของเขาที่ว่า....แท้จริงแล้วเขาคือใครกันแน่ ?
  • ภาคภูมิจึงชวนชนะชลให้ใช้บริการทัวร์ของเมขลา ซึ่งเธอได้จัดทัวร์เชิงอนุรักษ์ขึ้นที่เรือนไทยของเธอในบางปลาม้า เขาจึงตอบตกลงไปที่นั่น โดยหารู้ไม่ว่า..นี่คือจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมอันเกิดจากพิศวาสฆาตกรรมในอดีต ที่เป็นปริศนาโยงใยมาถึงปัจจุบัน ปริศนาและความลี้ลับที่จะทำให้ชีวิตชนะชลและคนรอบข้างทุกคนต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงยากที่จะหวนคืน การมาถึงบ้านเรือนไทยริมแม่น้ำที่บางปลาม้า ทำให้สิ่งลี้ลับที่ทุกคนกล่าวขานถูกเผยออกมาอีกครั้ง ผ่านงูเจ้าที่ที่วนเวียนคอยสร้างความสะพรึงกลัวให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเรือนไทยหลังนี้ หากแต่ชนะชลที่มีหัวสมัยใหม่กลับไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวอะไร ทั้งยังไม่เชื่อในสิ่งที่ทุกคนต่างพากันลือถึงความลี้ลับในเรือนไทยหลังนี้ เพราะทั้งบรรยากาศและสายน้ำ ทุกอย่างที่โอบล้อมที่นี่สร้างความคุ้นตา ผูกพัน คุ้นชิน จนชนะชลแทบตกอยู่ในภวังค์
  • ด้านเมขลาทันทีที่เธอได้พบชนะชล เธอรู้สึกสนใจในตัวเขามากกว่าลูกทัวร์คนอื่น ๆ เพราะชนะชลมีท่าทีประหม่าตลอดเวลาที่อยู่บนเรือ นั่นเพราะเขาเคยมีความทรงจำที่เจ็บปวดในวัยเด็กจากการเคยจมน้ำและเกือบเสียชีวิตมาก่อน ขณะที่ชนะชลรู้สึกแปลกกับการมาเยือนที่เรือนไทย ก็มีสายตาของสัตว์ร้ายตัวหนึ่งจับจ้องมองเขาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็คืองูเจ้าที่ที่ร่ำลือ แต่เมขลาและทุกคนในบ้านต่างเรียกมันว่า... คุณ ทั้งยังสามารถพูดคุยสื่อสารกับมันได้ราวกับเป็นคนด้วยกัน หากแต่งูเห่าตัวนี้ไม่เคยทำร้ายคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ลุงทิม (รอง เค้ามูลคดี) กับ ป้าทับ (อำภา ภูษิต) และ นวล (ภัชธร ธนวัฒน์) เด็กสาววัย 16 หลานสาวของป้าทับ ซึ่งเป็นคนรับใช้ที่ดูแลเรือนไทยหลังนี้มาตั้งแต่สมัย โกสุม (ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี) แม่ของเมขลา ยังอยู่ เพราะลุงทิมกับป้าทับเป็นคนเก่าคนแก่ที่โกสุมไว้ใจเหมือนญาติผู้ใหญ่ จึงไว้ใจให้ช่วยดูแลเมขลามาตั้งแต่เล็ก ๆ ก่อนที่โกสุมจะจากไปในช่วงที่เมขลาเพิ่งจะ 6 ขวบ การตายของแม่มีปริศนามากมายที่ซ่อนอยู่ มันเป็นความลึกลับที่เกี่ยวข้องกับคุณ ที่วนเวียนจับจ้อง เฝ้าดู ปกป้อง อยู่ในบ้านหลังนี้ ทำให้ทุกครั้งที่เมขลาเหยียบย่างกลับมา ภาพอดีตในความทรงจำตอนเด็ก ๆ มักจะถูกขุดคุ้ยขึ้นมาเสมอ ๆ ว่าเหตุไฉนเรือนไทยนี้ถึงถูกกล่าวขานว่าเป็น...บ้านบาป
  • 20 ปีก่อน โกสุมเป็นเพียงเด็กสาวสวยคมเข้ม เพิ่งจะผ่านวัยสาวมาได้ไม่นานจากนครศรีธรรมราช ถูกพ่อขอร้องให้แต่งงานเป็นเมีย รังสรรค์ (ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล) เศรษฐีหนุ่มใหญ่จากเมืองสุพรรณฯ ที่พ่อจำเป็นต้องพึ่งอำนาจทางการเมืองให้ช่วยเหลือธุรกิจสวนยางที่กำลังจะล่มจม โดยหารู้ไม่ว่าเมื่อรังสรรค์พามาถึงเรือนไทยริมน้ำที่ใช้เป็นเรือนหอ เธอกลับต้องพบกับความจริงอันโหดร้ายที่รังสรรค์ปกปิดเธอมาตลอด รังสรรค์เป็นผู้ชายเจ้าชู้ที่มักมากในกามารมณ์ จึงไม่ได้มีโกสุมเป็นเมียเดียว แต่มีเมียอยู่ที่บ้านแล้วถึง 2 คน คือ รุ่งทิพย์ (ภัทรวรินทร์ ทิมกุล) เมียหลวงจอมร้ายกาจที่หาทางเล่นงานเธอได้ทุกวัน และ อนงค์ (ชมพูนุช ปิยธรรมชัย) คนใช้นกสองหัวจอมเจ้าเล่ห์ที่ลักลอบเป็นเมียน้อยรังสรรค์
  • โกสุมจำต้องทนอยู่ในเรือนไทยด้วยความทุกข์ระทม แม้พยายามหนีจากเรือนไทยเพื่อกลับบ้านไปหา พี่ไม้ (ชลัฏ ณ สงขลา) พี่ชายต่างสายเลือด ที่คอยเป็นห่วงเป็นใยเธอเสมอ ๆ แต่ก็ถูกรังสรรค์พาตัวกลับมาและถูกพ่อบังคับให้ต้องทนรับชะตากรรมรองรับตัณหาที่ไม่เคยพอของรังสรรค์ จนเธอตั้งท้องก็ยังไม่วายต้องรับมือกับความเกรี้ยวกราด ชิงดีชิงเด่นของรุ่งทิพย์และอนงค์ ที่พยายามหาทางทำให้เธอแท้งลูก !!! กระทั่งในที่สุดพี่ไม้ก็ทนไม่ไหวต้องเดินทางมาทำงานเป็นคนสวนเพื่อคอยช่วยเหลือและดูแลโกสุมอย่างที่เคยดูแลมาตั้งแต่เด็ก รังสรรค์ให้ไม้พักอาศัยอยู่ที่กระท่อมเรือนเล็กในสวนหลังโคก คอยทำหน้าที่ทุกอย่างไม่ต่างจากคนใช้คนอื่น ๆ โดยมีสายตาของรุ่งทิพย์และอนงค์ที่คอยจับจ้อง จับผิด ถึงความสัมพันธ์ของโกสุมกับไม้ที่สงสัยว่าจะมากกว่าคำว่าพี่น้อง ยิ่งเป็นพี่น้องต่างสายเลือดก็ยิ่งเป็นที่สนใจ หาทางยัดเยียดคำว่าเล่นชู้กันให้โกสุมกับไม้ หวังใช้เสี้ยมให้รังสรรค์เขี่ยโกสุมไปให้พ้นจากเรือนไทยหลังนี้ แต่ไม้ก็รู้ตัวว่ากำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายชีวิตน้องสาว เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกครหา ไม้จึงหันไปคว้า อีแก้ว (วนิดา โสมศรีแพง) หญิงใบ้ชาวสวนใกล้เรือนไทย มาเป็นเมีย เพื่อให้รังสรรค์สบายใจว่าเขาไม่เคยคิดอะไรเกินเลยกับโกสุมไปมากกว่าคำว่าพี่น้อง
  • แต่การแก้ปัญหาของไม้ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์จ้องกำจัดโกสุมไปจากเรือนไทยของรุ่งทิพย์และอนงค์ลดน้อยถอยลง เพราะเมื่อโกสุมคลอดเมขลาออกมา รังสรรค์ก็ทั้งรักและหวงลูกสาวจนพร้อมจะยกสมบัติให้ทั้งหมด ยิ่งทำให้รุ่งทิพย์และอนงค์ที่ไม่สามารถมีทายาทได้ต้องหาทางกำจัดโกสุมออกไปให้ได้...นี่เองจึงเป็นจุดเริ่มของปมพิศวาสฆาตกรรมที่ทำให้เรือนไทยหลังนี้ถูกกล่าวขานว่าเป็น...บ้านบาป และงูเจ้าที่คอยเฝ้าวนเวียนอยู่
  • ด้านชนะชลเมื่อกลับจากบ้านเมขลาก็ได้แต่ฝันซ้ำ ๆ ถึงเรือนไทยโบราณหลังนั้น และภาพอดีตที่เคยจมน้ำเมื่อยังเล็ก จนทำให้ไหมแก้วรู้สึกแปลกใจที่สามีของเธอดูราวกับคนจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เธอจึงเอาเรื่องนี้ไปปรึกษา เพ็ญแสง (ภัทรานิษฐ์ วิริยะบำรุงกิจ) เพื่อนสนิทคนเดียวที่ไว้ใจมากที่สุด ทั้งเรื่องงานบริษัทประชาสัมพันธ์ที่เธอกำลังพยายามก่อร่างสร้างบริษัทด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเอง ไม่พึ่งสามี เพราะอยากใช้ความรู้ความสามารถที่เรียนมา มากกว่าต้องเป็นแค่แม่บ้านเลี้ยงลูกไปวัน ๆ และเรื่องภายในครอบครัวที่เห็นว่าเพ็ญแสงเป็นเพื่อนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ แต่ไหมแก้วกลับไม่รู้ตัวเลยว่าเพ็ญแสงไม่ใช่เพื่อนแสนดีที่เธอคิด เพ็ญแสงก็ไม่ต่างจากงูเห่าที่พร้อมแว้งกัดได้เสมอ เพราะความอิจฉาริษยาในความสำเร็จของไหมแก้ว ที่มีทั้งผัวหล่อ รวย ครอบครัวที่พื้นฐานดีมีพร้อมทุกอย่าง ผิดกับเธอที่สวยหรูก็แค่เปลือก เพราะสามีของเพ็ญแสงเป็นไฮโซแต่เปลือก ติดทั้งผู้หญิง ติดเหล้า และชอบลงมือทำร้ายเธอเป็นประจำ จนทำให้เธอเกลียดชังทุกคนที่มีความสุข แต่เพื่อไม่ให้ถูกซุบซิบนินทา เพ็ญแสงจึงต้องคอยสร้างภาพหลอกสังคมไปวัน ๆ เมื่อไหมแก้วมาขอคำปรึกษาเรื่องชนะชลที่ห่างเหินจากไหมแก้วทั้งทางกายและทางใจ เพ็ญแสงจึงได้โอกาสพยายามเสี้ยมให้ครอบครัวของไหมแก้วสั่นคลอน หวังให้ไหมแก้วรับรู้ความเจ็บปวดอย่างที่เธอเป็นบ้าง จะได้ไม่ต้องทนฟังแต่ชีวิตสวยหรูของไหมแก้วตลอดเวลา
  • เมื่อคำแนะนำของเพ็ญแสงที่ให้ระแวงชนะชลทำให้ไหมแก้วเริ่มกังวล อรรณพซึ่งเป็นน้องชายของไหมแก้ว ที่รักกันมาก คอยช่วยเหลือไหมแก้วทุกอย่าง ตั้งแต่พี่สาวกลับมาจากเมืองนอกมาอยู่เมืองไทยถาวร จึงพยายามเตือนสติรั้งให้พี่สาวไว้ใจชนะชล อย่าเอาความกังวลมาสร้างปัญหาภายในครอบครัวจนกระทบต่วนและแพร ซึ่งต่วนก็เริ่มมีปัญหากับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน เพราะพฤติกรรมขาดการเอาใจใส่จากพ่อแม่ที่มีปัญหาภายในบ้านกัน อรรณพแนะนำให้ใช้ความใกล้ชิด ลดการทำงานลง เพื่อดึงชนะชลให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ไหมแก้วเชื่อน้องชายจึงยอมเสียดีลธุรกิจสำคัญกับ ท่านปรีชา (อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ผู้กว้างขวาง ซึ่งแอบชอบไหมแก้วอยู่ เพื่อมาประคับประคองชีวิตคู่ จนคิดว่าสามารถทำให้ชนะชลกลับมาเป็นสามีคนเดิมของเธอได้อีกครั้ง
  • แต่นั่นกลับไม่ใช่อย่างที่ไหมแก้วคิด เพราะลึก ๆ แล้วในหัวใจของชนะชลยังร่ำร้องถึงเรือนไทยโบราณริมแม่น้ำที่สุพรรณฯ หลังนั้น ภาพของเมขลาในชุดไทยเป็นเหมือนสัญชาตญาณดิบในตัว ที่ชนะชลกำลังโหยหาต้องการกลับไปที่นั่น แม้ต้องแลกกับคำว่าผิดศีลธรรม…เขาก็ยอม !!! ซึ่งนั่นก็ไม่ต่างจากเมขลาที่หลังจากได้พบกับชนะชลไปในคราวนั้น เธอพยายามหาทางทำความรู้จักเขาให้มากขึ้น แม้ว่าบุษบาจะคอยเตือนในเรื่องการวางตัว เพราะชนะชลมีครอบครัวแล้วก็ตาม แต่หัวใจของเมขลาก็ยังร่ำร้องและร้อนรุ่มคิดถึงแต่ชนะชล แม้การปรากฏตัวของคุณจะมาเพื่อเตือนว่าสิ่งที่เธอกำลังโหยหาอยู่นั้นคือความผิด แต่เมขลาก็พร้อมที่จะฝ่าฝืนกฎข้อห้ามของคุณ เพื่อทำตามหัวใจที่กำลังตกหลุมรักชนะชลเข้าอย่างถอนตัวไม่ขึ้น เมขลาเลือกที่จะขัดคำสั่ง ทั้งยังพยายามผลักไสคุณให้ห่างออกจากเธอในเวลาที่อยู่กับชนะชล โดยหารู้ไม่ว่าการกระทำของเมขลายิ่งทำให้คุณไม่พอใจ และเตือนให้เธอรู้ จนสร้างความกังวลให้กับลุงทิมที่เกรงว่าคุณจะทำร้ายเมขลาและชนะชล
  • ขณะที่พจน์ก็เริ่มรู้สึกระแคะระคายถึงความเปลี่ยนไปของเมขลา ทำให้ต้องคอยเฝ้าจับตาดูเธอตลอดเวลา จนบุกมาถึงห้องนอนเมขลาที่บ้านเรือนไทยริมน้ำด้วยความหึงหวง แต่คุณปรากฏตัวขึ้นพุ่งเข้าเล่นงานจนพจน์เกือบถูกกัด ทำให้พจน์เชื่อว่าสิ่งที่ชาวบ้านพากันเลื่องลือจากคำพูดของ อาเต๊า พ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ละแวกนี้มานาน กับ เอกชัย (พีระพงษ์ หาญตา) ลูกชายของอาเต๊าที่คบหาเป็นแฟนกับนวล ว่าเรือนไทยหลังนั้นมีงูเจ้าหรืองูผีคอยคุ้มครองป้องกันเมขลาอยู่นั้นเป็นเรื่องจริง
  • ผิดกับชนะชลที่เมขลาเชิญเขามาที่บ้านอีกหลายครั้ง เพราะเห็นถึงความตั้งใจของชนะชลที่โหยหาเรือนไทยหลังนี้ เพื่อให้ทั้งคู่ได้ดื่มด่ำเวลาอันมีความสุขร่วมกัน เมื่อคุณพยายามมาเตือน เมขลาก็เริ่มแสดงอาการกราดเกรี้ยวรุนแรงใส่คุณอย่างไม่ไว้หน้า ต่างจากทุกครั้งตั้งแต่เล็กจนโต ที่เธอจะพูดคุยกับคุณราวกับเป็นญาติผู้ใหญ่ที่คอยดูแลกันมาตลอด
  • เมื่อเตือนกันดี ๆ แล้วไม่เชื่อกัน คุณจึงได้ปรากฏตัวขึ้น ทั้งยังพยายามเข้ามากัดชนะชล ตอกย้ำให้เมขลาเริ่มมีความเกลียดชังคุณ ซึ่งรบกวนและก้าวก่ายชีวิตเธอมาตลอดตั้งแต่เริ่มแตกเนื้อสาวและมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก จนเมขลาอยากจะกำจัดคุณให้พ้นไปจากชีวิตให้รู้แล้วรู้รอดไป และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความลี้ลับในเรือนไทยหลังนี้ สำหรับชนะชล เมื่อเขาเห็นเมขลาคุยกับงูเห่าตัวเขื่องอย่างรู้เรื่อง ราวกับว่าเธอสามารถสื่อสารกับงูตัวนั้นได้ แต่เสน่ห์และความใกล้ชิดที่พร้อมจะก้าวข้ามศีลธรรมของเขากับเมขลา ก็ดูจะทำให้ชนะชลใจอ่อน จนทำให้ยอมเสี่ยงที่จะเล่นกับไฟและความตายตรงหน้าอย่างไม่หวั่นเกรง
  • จนกระทั่งวันหนึ่ง ขณะที่อรรณพพยายามจะไปรับเมขลาที่บริษัทแต่กลับถูกปฏิเสธ เขาตั้งใจจะเอาชนะใจเมขลาให้ได้ จึงดั้นด้นไปหา แต่กลับพบว่าเมขลาออกไปกับชนะชล พี่เขยของเขา อรรณพจึงสะกดรอยทั้งคู่ไป จนรู้ว่าชนะชลกับเมขลามีความสัมพันธ์ที่มากกว่าคนรู้จัก อรรณพปวดใจที่ตัวเองกำลังถูกพี่เขยแย่งผู้หญิงที่แอบรักไป และหนักใจกับความลับนี้ เพราะถ้าบอกให้พี่สาวรู้ก็จะยิ่งทำลายชีวิตครอบครัวและหลาน ๆ ที่กำลังพบกับปัญหาสารพัดจากการตามตื๊อของท่านปรีชา ที่ทำให้ไหมแก้วต้องหนักอกหนักใจและเครียดมาก
  • อรรณพหันไปดื่มเหล้าในผับและบังเอิญเจอบุษบาที่กำลังถูกพวกเจ้าหนี้ในบ่อนตามรังควาน เพราะบุษบาคิดจะเลิกยักยอกเงินในบริษัททัวร์มาจ่ายหนี้พนันที่แม่สร้างภาระไว้ให้เธอ อรรณพเข้าช่วยเหลือบุษบาและได้รู้เรื่องราวทั้งหมดจากปากเธอ บุษบาขอร้องอรรณพไม่ให้บอกเมขลาว่าเธอยักยอกเงิน เธอรับปากว่าจะหาทางเอาเงินมาใช้คืนเมขลา แต่อรรณพเซ็นเช็คด้วยจำนวนเงินมากกว่าหนี้ทั้งหมดที่บุษบามีเพื่อให้เธอปลดภาระทุกอย่าง บุษบาไม่มีทางเลือกจึงยอมรับความช่วยเหลือของอรรณพ และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งคู่ได้พูดคุยปรับความเข้าใจกัน บุษบาสงสารอรรณพ และไม่ได้ซ้ำเติมเขาเหมือนทุกครั้ง แต่กลับสงสารและเห็นใจ อีกทั้งยังเหนื่อยใจกับเมขลาเพื่อนรักที่กำลังเลือกเดินทางผิดอย่างกู่ไม่กลับ จึงตัดสินใจไปสารภาพความผิดของเธอให้เมขลารับรู้ และหวังว่าเมขลาจะกลับตัวทันเหมือนอย่างที่เธอคิดได้ แต่เมขลากลับผิดหวังที่บุษบาโกหกเธอเรื่องยักยอกเงินมาตลอด เมขลารู้สึกไว้ใจบุษบาไม่ได้เหมือนอย่างเมื่อก่อน คำเตือนเรื่องเธอกับชนะชลเมื่อออกจากปากเพื่อนที่คิดถึงแต่ตัวเอง เลยทำให้เมขลาไม่รับฟัง และทำให้ความสัมพันธ์ของเพื่อนเริ่มจางลง
  • ขณะเดียวกัน ไหมแก้วเริ่มระแคะระคายว่าชนะชลจะมีความลับปกปิดเธอ ยิ่งได้การเสี้ยมจากเพ็ญแสงว่าพบเห็นชนะชลกับเมขลามีพฤติกรรมน่าสงสัย ไหมแก้วจึงตัดสินใจสะกดรอยตามเขาไปโดยมีเพ็ญแสงไปเป็นเพื่อน ไหมแก้วไปที่บริษัทของเมขลา แต่กลับได้เจอพจน์ที่เข้ามาโวยวายด้วยความหึงหวง อีกทั้งพจน์ยังประกาศกร้าวว่าจะเล่นงานผู้ชายทุกคนที่เข้ามายุ่งกับเมขลา


ในเวลานี้ชีวิตของเมขลาจึงเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เพราะพจน์พยายามเข้ามาพัวพันแสดงความเป็นเจ้าของ สร้างความรำคาญใจให้กับเธอ ซ้ำเติมด้วยความจงเกลียดจงชังของไหมแก้วและวิชชุดา ที่จ้องแต่จะทำร้ายเธอไม่หยุดหย่อน แต่สิ่งที่ไหมแก้วแตกต่างจากวิชชุดาก็คือ ไหมแก้วมีความหน้าบางและรักในชื่อเสียงของตัวเอง ผิดกับวิชชุดาที่พร้อมจะเข้ามาตบตีทำร้ายเมขลาได้ทุกเมื่อ แต่ทั้งสองคนก็ทำทุกวิธีที่จะให้เมขลาเลิกยุ่งกับสามีของเธอ

จนกระทั่งบริษัทในเครือของชนะชล ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ได้จัดงานเลี้ยงเปิดตัวคอนโดแห่งใหม่ ภาคภูมิเห็นว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่จะทำลายภาพพจน์ของชนะชลให้ผู้ถือหุ้นไม่ไว้วางใจ เพราะตั้งแต่ชนะชลเข้ามาสานต่องานจากท่านประธาน ภาคภูมิแอบจงเกลียดจงชังชนะชลมาตลอด เนื่องจากพ่อของภาคภูมิเคยเป็นผู้ช่วย ทำงานอย่างหนักทุกอย่างร่วมกับพ่อเลี้ยงของชนะชลมาตลอด แต่กลับไม่ได้รับความไว้วางใจ และทำงานจนตายโดยไม่มีใครเหลียวแล ภาคภูมิอยากเห็นหายนะเกิดขึ้นกับบริษัทนี้ ที่ไม่เคยเห็นค่าชีวิตพ่อของเขา จึงวางแผนเชิญเมขลาให้มาร่วมงานเพื่อให้เจอกับไหมแก้ว

แต่เหตุการณ์วันนั้นกลับเกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อวิชชุดาโผล่มาด่าทอเมขลาเสีย ๆ หาย ๆ จนพจน์ซึ่งตามมาทันรีบพาตัววิชชุดาออกไปจากงาน สร้างความรู้สึกอับอายให้เมขลาเป็นที่สุด ขณะที่ณิณาอยากช่วยพี่สาวกำจัดเมขลาออกไปให้พ้นจากชีวิต เลยไปว่าจ้างนักเลงให้มาลักพาตัวเมขลาหวังอุ้มฆ่า แต่โชคดีที่บุษบาไปรู้เข้าจึงรีบมาเตือน แต่ไม่เจอเมขลาเพราะคลาดสายตากันไปนิดเดียว เหลือก็แต่ชนะชลที่เมื่อรู้เรื่องเข้าก็ตัดสินใจทิ้งลูกเมีย แล้วขับรถตามไปช่วยเมขลาได้สำเร็จ พวกนักเลงที่ถูกณิณาว่าจ้างมากลับประสบอุบัติเหตุตายอย่างสยดสยอง จากเหตุการณ์ประหลาดเมื่อมีงูเห่าขนาดใหญ่เลื้อยเข้ามาในรถที่กำลังขับด้วยความเร็วสูง ส่วนณิณาก็ต้องพบกับเหตุการณ์ชวนขนลุกขนพองเฉียดจมน้ำในสระ เมื่อปรากฏงูเห่าขนาดใหญ่เลื้อยมาเล่นงานเธอถึงในสระว่ายน้ำ

หลังจากชนะชลช่วยเมขลาได้แล้ว เมขลาตื้นตันใจที่ชนะชลห่วงใยเธอและเสี่ยงชีวิตมาช่วย ชนะชลไม่อยากกลับบ้านไปพบเจอไหมแก้วอีกแล้ว จึงเอ่ยปากชวนเมขลาไปพักที่เรือนไทยริมน้ำ ในคืนนั้นเองที่ทั้งคู่ได้ตกเป็นของกันและกัน ช่วงเวลาอันหอมหวานและอบอวลไปด้วยความรักดำเนินไปพร้อมกับอันตรายที่เข้ามาสู่ตัวชนะชล เมื่อคุณปรากฏตัวขึ้นและพุ่งเข้ากัดชนะชล หากแต่เขากลับใช้มีดฟันโดนตัวงูจนได้รับบาดเจ็บ เมขลากรีดร้องด้วยความตกใจ เพราะรู้ดีว่านี่คือสัญญาณอันตรายถึงชีวิตของชนะชล คุณจะต้องไม่ปล่อยเขาไว้แน่

รุ่งขึ้น เมขลาจึงให้ชนะชลกลับกรุงเทพฯ ทันที โดยไม่รู้เลยว่าพจน์ตามมาที่เรือนไทย และจะเข้าไปขืนใจเมขลาด้วยความหึงหวง แต่คุณก็พุ่งเข้ามาช่วยเมขลาและกัดพจน์จมเขี้ยว ในตอนนั้นเมขลาตัดสินใจให้พจน์ขับเรือออกไปรักษาตัวเองทันที โชคดีที่หมอช่วยพจน์ไว้ได้ทันจนรอดตายหวุดหวิด แต่นั่นกลับเป็นการตอกย้ำ สร้างปมแค้นระหว่างพจน์กับงูระยำตัวนั้นว่าไม่สามารถอยู่ร่วมโลกกันได้ พจน์จึงจ้างให้ถมและชัย 2 นักเลงละแวกนั้น จัดการตามล่างูเห่าตัวนั้นทันที โดยที่เมขลาก็ยินยอม เพราะลึก ๆ แล้ว เมขลาเหนื่อยหน่ายและเหลืออดกับการถูกคุณรังควานชีวิตมาตั้งแต่เริ่มแตกเนื้อสาว แม้ตอนเป็นเด็กคุณจะเข้ามาในชีวิตเธอเพราะคำฝากฝังของแม่ที่กำชับว่าคุณไม่เคยทำร้ายใคร แต่คุณเป็นเหมือนญาติที่จะคอยปกป้องคุ้มครองแม่และเมขลา แม่อยากให้เมขลาดูแลคุณแทนแม่ก่อนแม่จะจากไป แต่ถึงกระนั้นการกระทำของคุณที่ขวางความรักของเธอกับชนะชล ทำให้เธอต้องยอมผิดคำที่เคยให้ไว้กับแม่ว่าจะดูแลคุณ เมขลาอยากให้คุณถูกกำจัดไปจากชีวิต ความสงสัยที่ว่าคุณคือใครได้หายไปจากความคิดเธอแล้ว รู้แต่ว่าเวลานี้...คุณไม่ควรจะอยู่ในชีวิตเธออีก คุณไม่ใช่ญาติเธอที่แม่เคยฝากฝังไว้อีกแล้ว !!!

 

เรื่องราวความรักของ เมขลา กับ ชนะชล และ คุณ จะเดินทางไป ณ จุดไหน และลงเอยอย่างไร ติดตามชมกันต่อได้ในละคร แม่เบี้ย ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 HD กด 35 ละคร แม่เบี้ย เริ่มตอนแรกวันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564

บทประพันธ์โดย : วานิช จรุงกิจอนันต์
บทโทรทัศน์โดย : มุนีมนตรา
กำกับโดย : ผิน เกรียงไกรสกุล
ผลิตโดย : บริษัท เอ.แอ็คท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ควบคุมการผลิตโดย : เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร
รายชื่อนักแสดงนำในละคร แม่เบี้ย
เอส กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ รับบท ชนะชล
นาว ทิสานาฏ ศรศึก รับบท เมขลา
รถเมล์ คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ รับบท ไหมแก้ว
จิณณ์ จิณณะ นวรัตน์ รับบท อรรณพ
ใจบัว ฮิดดิง รับบท บุษบา
พล พูลภัทร อัตถปัญญาพล รับบท ภาคภูมิ
โน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ รับบท พจน์
โม อมีนา พินิจ รับบท ณิณา
ฝ้าย นิชานันท์ ฝั้นแก้ว รับบท วิชชุดา
ยุ้ย ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี รับบท โกสุม
วิทย์ ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล รับบท รังสรรค์
รอง เค้ามูลคดี รับบท ลุงทิม
ต้น อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รับบท ท่านปรีชา
แอ๊ว อำภา ภูษิต รับบท ป้าทับ
เจี๊ยบ ชมพูนุช ปิยธรรมชัย รับบท อนงค์
เมย์ ภัทรวรินทร์ ทิมกุล รับบท รุ่งทิพย์
ตุ๋ย นวลปรางค์ ตรีชิต รับบท นภา
เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์ รับบท ลุงทิม (วัยหนุ่ม)
ธงธง ม๊กจ๊ก รับบท แขไข
จอย ดวงพร สนธิขันธ์ รับบท น้ำฟ้า
แฟรี่ ด.ญ.ปารย์ชนก ผ่านสำแดง รับบท แพร
เซนต์ ด.ช.ปัญกร จันทศร รับบท ต่วน
หนึ่ง ชลัฏ ณ สงขลา รับบท ไม้
เม็ดทราย วนิดา โสมศรีแพง รับบท แก้วบ้าใบ้ (วัยสาว)
แอ๊ว สุกัญญา นาคสนธิ์ รับบท แก้วบ้าใบ้ (วัยปัจจุบัน)
พลอย ภัชธร ธนวัฒน์ รับบท นวล
มีมี่ กัลยรัตน์ ขัติยะ รับบท น้อย
คอปเตอร์ ภัทรดิษ จิตรวรรณศิลป์ รับบท บอย
ต๊อป พีระพงษ์ หาญตา รับบท เอกชัย
หน่อย ณัฐนี สิทธิสมาน รับบท ป้าทองสุก
เวนช์ ฟอลโคเนอร์ รับบท วิเชียร
เอ พศิน เรืองวุฒิ รับบท หมอคม
เคน วิสรรค์ ฉัตรรังสิกุล รับบท อาเต๊า
มัฎศ์ ปรมัฎศ์ ชัยสุวรรณ รับบท อาเต๊า (วัยหนุ่ม)
ตูน มณัสนันท์ กรณ์ปารณีย์ รับบท จี๊ด
ต๋อง ชวนชื่น รับบท แจ๊ส
โซบี โชติรส ชโยวรรณ รับบท ทับ (วัยสาว)
บูบู เอ็กเซเวียร์ เจค็อบสัน รับบท แดง
ชัญญ่า ด.ญ.ชัญญาพัทธ์ อิทธิวิบูลย์ รับบท เมขลา (วัยเด็ก)
ริยา ณัฐริยา โค้วไพโรจน์ รับบท ทม
ติ๊ก ฉัตรมงคล บำเพ็ญ รับบท เชิด
ต่อ เรืองฤทธิ์ วิสมล รับบท อ่ำ
อี๊ด ไกรลาศ เกรียงไกร รับบท อ่ำ (วัยแก่)
แหม่ม อลิษา ขจรไชยกุล รับบท ดาวเรือง
อั๋น สิรคุปต์ เมทะนี รับบท สุจินต์
นุกนิก ปวารา ยมจินดา รับบท แม่ชนะชล
หนึ่ง นึกคิด บุญทอง รับบท พ่อโกสุม
ขอบคุณข้อมูลจาก
ช่อง 7 และ บริษัท เอ.แอ็คท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด

 

Go to top