แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

จากข่าวของ www.khaosod.co.th คึกคักทั่วไทยชาวบ้านแห่ลงทะเบียนคนจนรอบที่ 2 วันแรก รับเงินสวัสดิการจากรัฐบาลจนแน่น ธ.ก.ส. ออมสิน กรุงไทย และคลังจังหวัดทุกแห่ง

poor register

แต่ยังพบปัญหาชาวบ้านเตรียมเอกสารไม่พร้อม หรือยังใช้บัตรประชาชน แบบเก่า และส่วนใหญ่จะเป็นคนชราไม่สามารถกรอกข้อมูลเองได้ แต่ทุกหน่วยงานจัดเจ้าหน้าที่ไว้ให้คำแนะนำทุกขั้นตอน ยายเมืองย่าโมวัย 71 เผยคราวที่แล้วไม่รู้เรื่องเลยชวดเงินช่วยเหลือ ครั้งนี้พอรู้ข่าวก็มาเข้าคิวแต่เช้า

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. บรรยากาศวันแรกที่รัฐบาลเปิดลงทะเบียน เพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อย ครั้งที่ 2 พร้อมกันทั่วประเทศ ที่สำนักงานคลังจังหวัดทุกแห่ง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา คุณสมบัติตามที่กำหนด ซึ่งจะประกอบด้วย ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นผู้ว่างงาน มีรายได้สุทธิในปี 2559 ไม่เกิน 100,000 บาท หลักฐานให้พร้อมประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ หรือสมาร์ทการ์ด สำเนาทะเบียน บ้าน หรือบัตรผู้พิการกรณีเป็นผู้พิการ

เพื่อความรวดเร็วในการกรอกข้อมูล โดยขอแบบฟอร์มการลงทะเบียนได้ที่หน่วยลงทะเบียนทุกแห่ง หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่เว็บไซต์ www.epayment.go.th แล้วกรอกแบบฟอร์มให้ชัดเจนและครบถ้วน จากนั้นให้ยื่นแบบฟอร์มฉบับเต็มด้วยตัวเองที่หน่วยลงทะเบียน ส่วนสวัสดิการที่ผู้ลงทะเบียนจะได้รับเมื่อผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วจะได้รับเงินสวัสดิการนำไปใช้ประกอบการชำระค่ารถเมล์ ค่ารถไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า โดยผู้ที่ได้เคยลงทะเบียนไว้ในรอบแรกแล้ว ถ้าหากมีความประสงค์จะรับสวัสดิการรอบสองด้วย ก็ต้องมายื่นขอลงทะเบียนใหม่

หลังจากที่ได้ลงทะเบียนเสร็จแล้ว ในระหว่างวันที่ 1-31 ส.ค. สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่เว็บไซต์ www.epayment.go.th หรือที่ทำการกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ถ้าหากไม่สะดวกเข้าไปดูในเว็บไซต์ ก็สามารถมาติดต่อกับทางธนาคารให้ช่วยตรวจสอบให้ก็ได้เช่นกัน

ส่วนบรรยากาศทั่วประเทศเต็มไปด้วยความ คึกคัก ที่ธนาคารออมสินสาขาศูนย์ราชการ สำนักงานธนาคารออมสินภาค 11 จ.ขอนแก่น มีผู้ไปรอคิวลงทะเบียนตามหน่วยงานต่างๆ จนแน่นขนัดตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีการจัดเตรียมเอกสารหลักฐาน ที่ไม่พร้อม โดยเฉพาะกับบัตรประชาชน รูปแบบเดิม, การทำสำเนาเอกสาร ทั้งบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านที่ไม่ได้จัดเตรียมมา รวมทั้งบางคนมีอายุมากไม่สามารถที่จะเขียนข้อมูลหรือจัดทำเอกสารได้อย่าง ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ธนาคารให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนต่างๆ จนครบถ้วน

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ก็คึกคักเป็นอย่างมาก นางภณิตา ศิริวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนมิตรภาพ เปิดเผยว่า ประชาชนที่มาลงทะเบียนวันแรกส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ดังนั้นอาจยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมเอกสาร และหลักฐานต่างๆ จึงจัดเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความ สะดวกทั้งการแนะนำ การสอบถามข้อมูล และ การช่วยเหลือกรอกเอกสารให้ครบ ในวันแรกนี้ยังมีประชาชนมาไม่มากนัก แต่ยังมีเวลาถึงวันที่ 15 พ.ค. ผู้มาลงทะเบียนสามารถเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทยไม่ต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียว แต่ต้องเปิดบัญชีพร้อมเพย์

นางประภา แดงมั่นคง อายุ 71 ปี ชาว อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้อายุมากแล้วและไม่มีอาชีพอะไร ได้แต่ช่วยเหลือลูกหลานขายของเล็กๆ น้อยๆ อยู่ที่บ้าน ครั้งที่แล้วไม่ได้มาลงทะเบียนคนจนไว้ เพราะไม่รู้ข่าวอะไรเลย แต่ครั้งนี้ได้ทราบข่าวจากสื่อต่างๆ จึงรีบมาลงทะเบียนตั้งแต่วันแรก คาดหวังว่าจะได้เงินสวัสดิการไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันพอช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้บ้าง ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่จัดโครงการนี้ขึ้น และอยากให้มีโครงการนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อช่วยเหลือคนจนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


เช่นเดียวกับที่ ธ.ก.ส. จ.ลพบุรี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ก่อนธนาคารเปิดทำการ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมารอเข้าคิวลงทะเบียนเป็นลำดับแรก เมื่อธนาคารเปิดทำการเจ้าหน้าที่คอยแจกบัตรคิวให้ บรรยากาศจึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมี นายภานุ แย้มศรี ผวจ.ลพบุรี ไปตรวจเยี่ยมและพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับเกษตรกรที่เดินทางมาเข้าคิวกันลงทะเบียน

วันเดียวกัน นายสมเจตน์ แสงพราว คลังจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานเปิดรับลงทะเบียน ผู้มีรายได้น้อย ที่ธ.ก.ส.สาขาสิงห์บุรี ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี พร้อมมอบโล่เกษตรคนเก่ง ประจำปี 2559 ที่คัดเลือกเกษตรกรลูกค้าที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพการ เกษตร มีความรู้ความชำนาญ หรือมีเทคนิคพิเศษในการประกอบอาชีพ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของเกษตรกรคนเก่งให้แก่ลูกค้าเกษตรรายอื่น ตลอดจนผู้ที่ให้ความสนใจในการนำองค์ความรู้ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาประยุกต์ใช้ในการผลิตของตนเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกร และถือว่าเป็นภูมิปัญญาของเกษตรไทย ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดี

สำหรับเกษตรกรคนเก่งที่ได้รับโล่เชิดชูเกียรติคุณประจำปี 2559 มีจำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.นายบุญชอบ อิ่มเชื้ออยู่ เกษตรกรคนเก่งด้าน การผลิต ปลูกพืชตระกูลแตง แคนตาลูป เมล่อน 2.นายภาคิณ กลับดี เกษตร คนเก่งด้าน การผลิต เลี้ยงปลา 3.นางน้ำค้าง ชื่นเอี่ยม เกษตรคนเก่งด้าน การแปรรูป ข้าวสาร และการบรรจุภัณฑ์ 4.นางสายพิน ชูเชื้อ เกษตร คนเก่งด้านการตลาด

ส่วนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักมีประชาชนและผู้สูงอายุต่างทยอยเดินทางมายื่นเอกสารขอลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐจากรัฐบาลจำนวนมาก ในทุกหน่วยงานที่กำหนดไว้ น.ส.เนตรนภา เทพทอง หนึ่งในผู้มาขอรับลงทะเบียน เปิดเผย ถึงความรู้สึกกับโครงการนี้ว่า ดีใจที่รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย ถึงแม้ว่าโครงการ สวัสดิการแห่งรัฐจะได้ไม่มาก แต่ยังดีที่มีส่วนช่วยเสริมและบรรเทาความเดือดร้อนลดค่าครองชีพ และรายจ่ายในครัวเรือนได้ในระดับหนึ่ง เมื่อครั้งที่มีการเปิดรับลงทะเบียนในรอบแรกก็มาลงทะเบียนและได้รับเงินในโครงการ 3,000 บาทไปใช้จ่ายในครัวเรือน และครั้งนี้เมื่อทราบว่ามีการเปิดรับลงทะเบียนใหม่ จึงมา รับบัตรคิวตั้งแต่เช้า

ที่ธนาคารกรุงไทยสาขาศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนเดินทางไปลงทะเบียน เช่นเดียวกับที่สำนักงาน คลังจังหวัด โดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.นครศรีธรรมราช ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และพบปะพูดคุยกับประชาชนที่มาลงทะเบียนด้วย มีนางมัลลิกา อัพภาสกิจ คลังจังหวัดนครศรีธรรมราช อธิบาย ถึงขั้นตอนต่างๆ ในการลงทะเบียน ส่วนผู้ที่ยังไม่มาลงทะเบียนหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคลังจังหวัดนครศรีธรรมราช โทร. 0-7534-0546

ส่วนที่ อ.เบตง จ.ยะลา คึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนเดินทางไปรอลงทะเบียนก่อนเปิดเวลาทำการ จนแน่นทุกหน่วยงานที่จัดให้ลงทะเบียน แต่ส่วนใหญ่ยังมีปัญหาในเรื่องเอกสารและยังไม่ทราบว่ามีการลงทะเบียนรอบที่ 2 โดยในวันแรกส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่รับแบบฟอร์มไปกรอก รวมทั้งมาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ กับเจ้าหน้าที่ เพื่อความเข้าใจ เนื่องจากในพื้นที่ อ.เบตง จะมีประชาชนชาวมุสลิมที่อ่านภาษาไทยไม่ได้ และบางคนไม่สามารถฟังภาษาไทยได้ จึงไม่เข้าใจถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งภาพรวมส่วนใหญ่ ยังมีปัญหาในเรื่องของเอกสารไม่ครบ และไม่ทราบมีการเปิดการลงทะเบียนรอบ 2

"ลงทะเบียนคนจน โคราช"

ขอขอบคุณข่าวจาก : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_283336

Go to top