แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

รายการ “ฅนจริง ใจไม่ท้อ” วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พาคุณผู้ชมไปพบกับเรื่องราวของ “ดาบเลิศ” ตำรวจน้ำดีแห่งเมืองโคราช ผู้ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วมากมาย ทำไมดาบเลิศจึงเป็นที่รักของชุมชนและคนรอบข้าง ลองไปติดตามเรื่องราวของเขากัน

good police korat 1

“ดาบเลิศ” หรือดาบตำรวจบุญเลิศ กองโคกสูง อายุ 48 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจจราจร สภ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เป็นลูกชาวนา ไม่ได้คิดฝันจะเป็นตำรวจตั้งแต่แรก เพียงแค่อยากมีอาชีพที่มั่นคง จึงไปสอบทหารเรือ ทหารบก แต่ไม่ติด จึงสอบตำรวจ ซึ่งต้องสอบถึง 3 ครั้งกว่าจะติด

good police korat 2

ดาบเลิศ ถือเป็นตำรวจน้ำดีนายหนึ่งของเมืองไทยเลยทีเดียว เพราะเขาไม่เพียงเป็นตำรวจที่ทำงานในหน้าที่ได้อย่างดี แต่เขายังรักประชาชนดุจญาติมิตร ช่วยเหลือทุกคนด้วยใจ เขาจึงเป็นที่รักของประชาชนอย่างมาก

“จริงๆ แล้วไม่มีใครอยากมาโรงพัก ประชาชนทั่วไป ไม่มีใครอยากมีอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นหลักของตำรวจที่ผมคิด คือ ทำอย่างไรก็ได้ เมื่อเขาเดือดร้อนมา เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ...ซักถาม หรืออำนวยความสะดวก หรือให้คำแนะนำ ...ตำรวจเหมือนคนคอยแก้ปัญหา คอยช่วยเหลือ คอยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ ประชาชน” ดาบเลิศเผยหลักคิดในการทำงาน

good police korat 3

นอกจากดาบเลิศจะปฏิบัติหน้าที่ด้านจราจร เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนและคนเดินเท้าแล้ว เขายังเป็นตำรวจในโครงการ “ครูแดร์” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย โดยทำหน้าที่อบรมนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้ห่างไกลยาเสพติด นอกจากนี้ยังให้ความรู้ด้านอื่นๆ แก่นักเรียน ครู และผู้ปกครองด้วย เช่น ความรู้ด้านกฎหมาย , การใช้รถใช้ถนน ,การแก้ปัญหาเด็กแว้น ฯลฯ

ทำไมชาวบ้านถึงรักดาบเลิศ? เพราะเขาไม่ใช่แค่ทำดีหรือช่วยเหลือประชาชนตามหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เท่านั้น แต่นอกเวลาทำงาน เขาก็ยังใส่ใจความทุกข์ร้อนของคนในชุมชน เห็นใครผิดสังเกตหรือมีปัญหา ก็รีบยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

“ตอนนั้นออกมาจากบ้านตั้งแต่เช้า 6 โมงจะไปทำงาน เห็นคนแก่นอนอยู่ข้างทาง จักรยานล้มอยู่ และมีน้องผู้หญิงคนหนึ่งจับตัวเขย่า เลยจอดรถไปดู พอดีมีความรู้เรื่องปั๊มหายใจ ก็ช่วย ลุงก็ฟื้น ดีใจ ก็ประสานกู้ภัยมาช่วย ...ทุกวันนี้แกก็มีชีวิตปกติ ญาติก็มาขอบคุณใหญ่เลย” ดาบเลิศย้อนภาพตอนช่วยชีวิตชายคนหนึ่งไว้

“ดาบเลิศเป็นบุคคลที่น่ายกย่องสรรเสริญมาก นอกจากช่วยเหลือเรื่องจราจรแล้ว เรื่องเด็กใน รร.ท่านก็ให้ความสำคัญ ...บางทีมีเด็กพี่น้องถูกปู่ย่าตายายดุด่าว่ากล่าว ไล่ เด็กก็พากันหนี เดินจากโนนไทยจะไป จ.นครปฐม พี่น้องจูงมือกันไปเลย ดาบฯ ทราบ ก็ติดตามนำตัวเด็กกลับมา และแจ้งโรงเรียนเข้าไปพูดคุยกับปู่ย่าตายาย ครอบครัวเขาให้ช่วยดูแล” ภราดา บัวรอด ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนไทย ยกตัวอย่างความดีของดาบเลิศ

ลงประกาศสินค้าเกษตรพืชผักต่างๆ ฟรีๆที่ เกษตรเซเว่นดอทคอม

คุณงามความดีของดาบเลิศปรากฏผ่านรางวัลมาแล้วมากมาย เป็นตำรวจจราจรดีเด่นทั้งในระดับโรงพัก จังหวัด และภาค ,ตำรวจดีศรีเมืองย่า ฯลฯ

good police korat 6

“ถือว่าเป็นแบบอย่างและทำให้ประชาชนอย่างน้อยอบอุ่นใจ มีความสุข แก้ปัญหา ช่วยชุมชน บ้าน โรงเรียนได้เป็นอย่างดี ขอเป็นกำลังใจให้กับตำรวจน้ำดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ลำดวล เพ็ชรรอด ครูชำนาญพิเศษโรงเรียนโนนไทย ขอเป็นกำลังใจให้ดาบเลิศ

good police korat 7

“ความประทับใจที่มีต่อดาบเลิศ คือความขยัน เป็นสิ่งที่นำมาก่อนอื่นเลย คือความขยัน ถ้าทุกคนคิดได้ แต่ไม่ลงมือทำ มันก็ไม่สำเร็จ” พ.ต.อ.พฤทธิ์ บุญปก ผกก.สภ.โนนไทย กับความประทับในดาบเลิศ

“ผมมองว่าดาบเลิศเป็นตำรวจน้ำดีคนหนึ่งของโคราชเลยทีเดียว ...เขาทุ่มเททำงานด้วยความจริงใจ เสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพื่องานราชการด้วย” ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุดรไสว รองสารวัตรจราจร สภ.โนนไทย ผู้เห็นถึงความทุ่มเทของดาบเลิศ

good police korat 8

ด้านดาบเลิศฝากข้อคิดถึงตำรวจไทยทั่วประเทศว่า “ปรับทัศนคติของตัวเองให้ได้ว่า เราต้องพบปะประชาชน บอกตัวเองให้ได้ว่าเราต้องอยู่ในเรื่องการบริการ การช่วยเหลือ บอกตัวเองให้ได้ว่า เราต้องทำงานผิดเวลาบ้าง เหนื่อยกว่าเขาบ้าง เทศกาลก็ไม่ได้หยุด บอกกับครอบครัวว่า งานเป็นแบบนี้นะ อาชีพไม่ได้มาง่ายๆ ...ภาพลักษณ์ของตำรวจบางนายที่เสีย อาจเป็นเรื่องส่วนตัวเขา ถ้าเราคิดในภาพรวมขององค์กรแล้ว ถ้าเราช่วยองค์กรให้พัฒนาหรือปรับมุมมองให้ดีขึ้น ผมว่าถ้าทุกคนปรับ ทุกคนเอาใจเขามาใส่ใจเราให้ได้ เขาเดือดร้อนมาหาเรา เราช่วยไม่ได้ ประสานผู้บังคับบัญชา หรือผู้รู้เข้ามาช่วย องค์กรก็จะน่าอยู่”

good police korat 9

good police korat 10

ติดตามรับชมรายการ “ฅนจริง ใจไม่ท้อ” ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-10.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1

Go to top