แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

เลขเด็ดประจำเดือน เตือนใจคนรักการปลูก

บทที่ 22 โดย : ไอ้หัวเป็ด โคราช

T260

"อวิชชา" ความไม่รู้ หรือจะสู้ความอยากของคน พื้นฐานเดียวกันของมนุษย์ คือ “ความอยาก” ทางธรรมเรียกว่า ตัณหา” ทะยานอยาก แบ่งเป็น 3 ลักษณะอาการ(เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย จึงใช้สำนวนบ้านๆ)

กามตัณหา อยากในกาม รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส เรียกว่า กามคุณ 5 (รับอารมณ์ได้ทางจิตใจ)

ภวตัณหา คือความอยากในภพ (ความเกิด) หรือความเป็นอยู่ ในสภาวะตน ยึดมันในสิ่งที่ได้ สิ่งที่มี ด้วยเห็นเป็นของๆ ตน

วิภวตัณหา ความเห็นขาดสูญ เช่น เกิดมาชาตินี้มีแค่ชาติเดียว ตายแล้วก็จบไป นรก สวรรค์ไม่มี จึงสามารถประกอบกรรมอันเป็น “อกุศล” ไม่เกรงกลัวต่อบาป ถึงขั้นสามารถทำร้ายชีวิตตัวเอง และผู้อื่นโดยมิต้องไตร่ตรอง

มันเริ่มต้นด้วยความไม่พอเพียง ของชาวบ้าน ผู้ “หาเช้ากินค่ำ” ทั้งหลาย ในตลาดแผงลอยของซอยที่บ้าน สภาวะบีบคั้นทางเศรษฐกิจ และค่านิยมอันฟุ้งเฟ้อของสังคมปัจจุบัน “เรื่องปาก เรื่องท้อง” ของคน จึงทำให้ผู้คนในสังคมตลาดแผงลอยต้องดิ้นรน ปากกัด ตีนถีบ นอนดึก ตื่นเช้า เร่งรีบหาเงินกัน จนหน้าดำคล้ำเค้ง ถึงกระนั้นดูเหมือนยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เหตุผลสารพันปัญหาจริงๆ ครับ ไหนจะค่าเทอมลูก เรียนชั้นสูงๆ แพงมาก (คงชั้น 4 ขึ้นไป) ลูกก็ยังเล็ก ลูกสาวมันก็ทิ้งหลานให้เลี้ยง เมียก็มาก ไอ้ผัวกินแต่เหล้าไม่สนใจช่วยเลย อื่นๆ อีกมากมาย ฯลฯ นั่งอยู่เฉยๆ กินกาแฟ เสียงบ่นเข้าหู ไอ้เราเลยปวดหัวตามเขาไปเอากับมันสิ ไอ้เรื่องของชาวบ้าน ทุกข์ของคนครับ ทุกคนมีเหมือนกันทั้งนั้น หากไม่มีโอกาสระบายให้ใครฟัง คนใน “ชุมชนตลาด” ดูเป็นกันเอง และสนิทกันมาก แต่ก็จัดการกัน แบบแบ่งกลุ่มคุย แบ่งกลุ่มคบ เป็นฝักฝ่าย เหมือนรัฐบาล ต่างคนต่างมีความชอบ “ทัศนคติ” ที่แตกต่างกันครับ ผมนั่งแถวนั้น เลยได้เรื่องสับเพเหละ จิปาถะมากมาย เป็นวัตถุดิบมาเขียน มาบอกเล้าสู่กันฟังเสมอ สนุกบ้าง มีสาระบ้าง ให้ความรู้ ในสิ่งที่เราไม่รู้มาก่อน ยิ่งเรื่องความทุกข์ของคน บอกได้คำเดียว มีมาทุกวันครับ

อย่างวันนี้ 16 เป็นวันปลูก (ไม่ใช้ต้นไม้นะครับ) แต่มันกลางเดือน ปลูกความหวัง แสงสว่างในใจอันริบหรี่ ช่วงที่ 2 ของกลางเดือน

ป้าคนที่ 1 ฝันเห็นพระ 3 รูป เก่งกาจด้วยอภิญญา เล่าสู่ลุงคนที่ 2 ยายคนที่ 3 เดินเข้ามา ฝันขุดๆ เจอของดีอะไรไม่รู้แต่ดีใจมาก บอกลุงคนที่ 4 พี่คนที่ห้าถือโพยมาจากตลาด บอกลุงคนที่ 6 ว่า โพยนี้เด็ดมาก ถูกกันทุกงวดเลย ครั้งละ แสน สองแสน (แสนสาหัสหรือเปล่าก็ไม่รู้) เลขฝันฮาๆ ก็ว่ากันไป พี่น้อง ไม่ทิ้งความหวังนะดีอยู่ แต่ก็อย่าลุ่มหลงจนเกินไป เดี่ยวปัญหาทั้งหลายที่สาธยายกัน มันจะทับถมเอา เล่นพอเป็นความหวังเล็กๆ สนุก หอมปาก หอมคอ (ผมนั่งอยู่แถวนั้น มาหลายปีดีดัก) ไม่เห็นเจ้าไหนรวยขึ้นสักคนเห็นแต่พูดบ่นคำเดิมๆ จนชินหู

สองตัวล้าง 3 ตัวบน ตรงๆ เต็ง โต๊ด คำนวณหน้าๆ หลังๆ ถอยขึ้น ดึงลง กลับซ้ายไปขวา เทคนิควิธีมากมายก็ว่ากันไป มันเป็น “วิถีชาวบ้าน” ไปเสียแล้ว ยุคไหนสมัยใด “ลาภลอย” ของได้มาฟรีๆ กินได้ ไม่หวังอะไร ถามตัวเองดู ลึกๆ ในใจอย่าโกหกตัวเอง ตอบกันที มันมีหรือเปล่า และวันนี้วันที่ทุกคนรอคอย “เศรษฐีใหม่” คนต่อไป จะได้ถือกำเนิดขึ้นมาในประเทศไทย นับเวลาถอยหลังไปถึงสี่โมงเย็น เป็นอย่างนี้จนคุ้นชิน ไอ้ต้นเดือน กลางเดือน ต้นไม้แห่งความหวังของคนจริงๆ ปลูกกัน 2 ครั้งของทุกๆ เดือน ครับผม 53 บน ล้างอย่าลืม

LOGO Duck Head

Go to top