แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

เครื่องกระตุ้นใจ เมื่อใช้ไฟฟ้า
บทที่ 23 ของความห่วงใย ไอ้หัวเป็ด โคราช

T259

ก่อนที่โลกจะได้รู้จักกับ “โทมัส อัลวา เอดิสัน” ผู้ค้นพบวิธีทำหลอดไฟฟ้า ด้วยความ “ล้มเหลว” เกือบพันครั้ง กว่าจะประดิษฐ์หลอดไฟสำเร็จ (คงไม่ได้คิดเผื่อไปถึงผลกระทบจากการใช้พลังงาน) แสงสว่างอ่อนๆ ของหลอดไฟ ให้คุณประโยชน์ มอบแสงอันอบอุ่นแก่โลก (ขอคารวะ จากชาวโลก...ลืม)

ยามเมื่อมนุษย์เราไม่สบายตัว ร้อนเหงื่อไหลเหนอะหนะ อดรนทนไม่ไหว อยู่เฉยไม่ได้ ขาดความสุขภายนอก ไม่เกิดสุขภายใน เหงื่อโทรมกาย กระวนกระวาย กระหายน้ำสุดๆ ย่อมหาวิธี หรือมีวิธี ทำให้คลายทุกข์ได้ ตามอัตภาพของตน ตามฐานะทางการเงิน และสติปัญญาที่มี พึงกระทำโดยมิให้เดือดร้อนตนเองมากเกินไป “สมัยก่อน” เมื่อร้อนมาก ชาวบ้านเขาก็ลงเล่นน้ำ ตามห้วย หนอง คลอง บึง แม่น้ำ ทะเล ปะแป้งน้ำ แป้งเย็น ดินสอพองกันหอมชื่นใจไปเลยละครับ พอได้คลายร้อน และกลิ่นเหม็นอับของเหงื่อไคล (เหงื่อตัวเอง) ตามวิถีปฏิบัติของ ปูย่า ตายาย สืบกันมา สังเกตได้จากการแต่งย้อนยุคใน “วันสงกรานต์” งานก่อพระทรายที่วัด รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ที่เขาจัดแสดงผ่านสื่อต่างๆ ให้เราได้เข้าใจในประเพณีไทยที่สืบทอดกันมา (เมื่อก่อนก็ประมาณนี้) แหละ เสื้อดอกๆ บางๆ เย็นสบาย

แต่ทุกวันนี้ ความร้อนที่ดวงอาทิตย์ส่องมายังโลก มันร้อนรุนแรงกว่าสมัยก่อนมากๆ เหตุเพราะสภาวะเรือนกระจก ในชั้นบรรยากาศ “โอโซน

ภาวะเรือนกระจกเป็นปรากฏการณ์ที่แสงอาทิตย์ผ่านลงมาที่โลกและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซมีเทน CFC และ Nitrous Oxide (N2O) ที่พอกพูนอยู่ในบรรยากาศระดับต่ำ ตัดความร้อนเอาไว้ไม่ให้สะท้อนออกไปทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก เหมือนกับเรือนกระจกที่ใช้ปลูกต้นไม้ในเมืองหนาว      

ก๊าซเหล่านี้จะทำลายชั้นโอโซนทำให้รังสีอัลตราไวโอเลตและอินฟราเรดส่องผ่านลงมายังพื้นโลกมากขึ้นในขณะเดียวกันก๊าซเหล่านี้ก็กันรังสีไม่ให้ออกไปจากบรรยากาศโลกด้วยว่าที่รังสีเหล่านี้เป็นพลังงาน พวกมันจึงทำให้โลกร้อนขึ้น (ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ ที่ให้ความรู้เรา)

ปัจจุบันนี้ ความเย็นสบาย หาซื้อได้ ด้วยเงิน แต่ความสูญเสียที่ก่อผลกระทบให้กับโลกสีฟ้าใบนี้ มันมากมายมหาศาล โดยที่เราไม่รู้ตัว (น้ำแข็งขั้วโลกละลายเกินอัตราทีควรจะเป็น หมีขาวขั้วโลกจมน้ำตาย ) วัวควายตามบ้านนอกขาดน้ำ ขาดหญ้า สังคมเมื่อเจริญถึงขีดสุด มักจะทำลายตัวมันเอง ไม่ทางใดทางหนึ่ง เราอาจมองเห็นเป็นเรื่องไกลตัว ยังมาไม่ถึง แต่ที่แน่ๆ เปิดแอร์ เปิดพัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งวี่ทั้งวัน ตะบี้ตะบัน ยันเช้า ได้คำรับรองจากผมเลยว่า บิลค่าไฟฟ้า ตัวเลขมหาศาล มาถึงคุณอย่างแน่นอน อย่าบนก็แล้วกันถึงตอนนั้น หาไว้เถอะครับ “เงิน” ยิ่งมากยิ่งดี พอมันหนี้ไปกับ”ลมร้อน” ขอผ่อนรัฐไม่ได้นะ เดี่ยวหาว่าไม่บอก

LOGO Duck Head

Go to top