แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

ใส่เสื้อกลับด้าน “จิ่งจกทัก” หมาขึ้นหลังคา อีกาบินข้ามศีรษะ เชื่อฝังหัว กลัวความตาย

บทที่ 25 เรื่องบ้าๆ ไปวันๆ โดย : ไอ้หัวเป็ด โคราช

T262

เรื่องฝังหัว ของความกลัวตาย “ขณะมีชีวิต” เราอาจยังใช้ชีวิตยังไม่ถึงกับคำว่า “ถึงที่” หรือ ”สมควรตาย” เมื่อความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ความคับแค้นใจเข้ามาในชีวิต คนเรามักอ้างเหตุ หาผล อันน่าฟังมาหักลบ กลบเกิน กันอยู่เสมอว่า มีอีกหลายอย่าง หลายเรื่องในชีวิต ที่ยังไม่ได้ทำ ยังไม่ได้เริ่ม เหตุเพราะ เมื่อความตายจะมาถึงเร็วก่อนกำหนด หลายเรื่องเป็นความเชื่อฝังในจิตใจของมนุษย์เรามาช้านาน

อย่าง “จิ่งจกทัก” หมาขึ้นหลังคา อีกาบินข้ามศีรษะ อื่นๆ มีมากพอให้ขนหัวลุกกันเลยทีเดียว “ความเชื่อ” ก็คือสิ่งที่เขาบอกกล่าวกันมา ปากต่อปาก เป็น “กุศโลบาย”อุบายอันแยบคายของผู้เฒ่า ผู้แก่ คอยพูดสั่งสอน ตักเตือนลูกหลาน ด้วยเหตุผลของความ “ดื้อรั้น” หรือดื้อด้านของเด็กๆ พูดเตือนธรรมดาๆ กลัวว่าจะไม่ฟัง (ไปซุกซนจนเกิดอันตรายถึงชีวิต) ประจวบเหมาะกับเรื่องราวเหล่านั้นเกิดขึ้นตรงกับ “เหตุวิบัติ” ขึ้นมาซักเรื่อง เป็นความจริงตาม ”ปากผู้เฒ่า” ขึ้นมา ก็เลยพากันขยายความกันไปใหญ่ ให้เรื่องที่เกิดขึ้น ดูน่ากลัวเข้าไปนั้น

อย่างการใส่เสื้อกลับด้าน หรือเรียกอีกอย่างแบบชาวบ้านว่า “กลับตะเข็บ” นักดีไซน์ศาสตร์ Theergonomicdesign กล่าวไว้ว่า “การทำสิ่งใดซ้ำๆ ซากๆ จำเจ ในแบบแผนเดิมๆ (การเดินทางของชีวิต คงไปได้แค่ คำว่า “ยอดฝีมือ”) เท่านั้น ไม่ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ของสิ่งใหม่ๆ ได้ ”ไม่อาจจะเรียกตนเองว่า “ศิลปิน” อาจารย์ถวัลย์ ดัชนีปรมาจารย์ ด้านศิลปะ ศิลปินแห่งชาติ (เมื่อช่วงหนึ่งในชีวิตของท่าน) ได้กล่าวไว้เช่นกัน (นักดีไซน์ศาสตร์ ชื่อว่า ไอ้หัวเป็ด โคราช) ก็กล่าวอยู่ในขณะนี้ อีกเช่นกัน (ความคิดเห็นของผมเองละครับ) ก็เรื่องนี้ “มันจะอะไรกันนักหนา” บวชก็บวชศึกษาปฏิบัติ (รู้ดีไปหมดทุกสิ่งทุกอย่าง) กะอีแค่ใส่เสื้อกลับด้าน มันจะเป็นเรื่องถึงชีวิตเลยหรือ พูดกันเหมือนว่า จะเอากันถึงพิการ ขาดงาน ขาดเงิน ขาดเพื่อน (เว่อร์ไปรึเปล่าพี่ พวกรายการสยองขวัญทั้งหลาย) “ส่วนตัว” ผมว่าดีออกครับ เป็นการหลีกเลี่ยงความจำเจ ของเสื้อผ้าเก่าๆ ของเดิมๆ ที่ยังพอได้อาศัย ปกปิดสิ่งที่จะก่อให้เกิดความละอาย กันหนาว กันแมลง และลมแดด ที่เกิดจากดินฟ้าอากาศ ถ้าไม่สนใจชาวบ้าน เรื่องเล็กนิดเดียวครับ ใส่เลยผมว่า แปลกดี “ดีไซน์เนอร์” แฟชั่นเมืองนอก ยังเคยดีไซน์ และผลิตออกมาเลย สำหรับชุดโชว์ตะเข็บ เสื้อกลับด้าน ยังทำให้ดีไซน์ ไทยและเทศ ดังกันมาหลายต่อหลายคนแล้ว “ดังไม่รู้เรื่อง” ผมเองยังเคยกลับด้านใส่อยู่บ่อยๆ ไป (ด้านหน้ามันสกปรกนี่หว่า) ใครจะมองว่าบ้า...ชั่งเขาเถอะ เรารู้ตัวเราเองก็พอแล้ว (ไม่ได้ขอใครมาหรอกครับ)

LOGO Duck Head

Go to top