แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

บทที่ 43 หาเรื่องน่าสนใจ “เป็นปัจจุบัน” มาคุย โดย ไอ้หัวเป็ด โคราช

T281

ใครเบื่อ...กับปัญหา “ท่อแตก” รับร้อนแล้ง “ซ้ำๆ ซากๆ” ในวิกฤติของภาวะขาดน้ำหน้าร้อน 10 เดือน แบ่งไว้ 2 เดือน เป็น “ฝน” เป็น “หนาว” ก่อนจะถึงวันสงกรานต์ “น้ำ” ไม่มี (ไม่ได้เลย) สิ่งสำคัญที่สุดของความต้องการมนุษย์ 70% ของน้ำประกอบขึ้นในร่างกายคนเรา “โลก” ก็เช่นกันคงเคยได้ยินกันนะ ว่า “โลก” ของเรา “ดาวสีฟ้า” ดวงนี้ มันก็ประกอบไปด้วยน้ำ 70% เช่นกัน ทุกวันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าไอ้ 70% นี้ ยังปกติดีอยู่หรือเปล่า

ปัญหา “น้ำไม่ไหล” ในภาวะขาดฝน แหล่งเก็บน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภค อุปโภค ของประชากรในชุมชน ที่มีความต้องการใช้สอยต่อวัน แต่ละครัวเรือนเป็นอัตตาต่อหน่วย นับเป็นตัวเลขในมาตรวัต เป็นจำนวนตัวเลขมากพอควร ในแต่ละเดือน การขาดแคลนน้ำ ปัญหาน้ำไม่ไหลมันเริ่มๆ มาตั้งแต่ “ต้นหนาว” เรื่อยมา ไหลบ้างบางๆ วัน สอง สามวัน ก็ไม่ไหลเสียแล้ว คงเป็นเรื่องของการเตรียมพร้อม “รับมือภัยแล้ง” ของการประปาส่วนภูมิภาค หรือเปล่านะ เราเองก็ไม่เข้าใจเรื่องของวงใน หน่วยงานรัฐ (ปัญหาประปาท้องถิ่น)

ท่อแตกจุดเดิมๆ บ่อยๆ กับภาพที่เราคุ้นเคย ก๊อกน้ำที่บ้านไม่ไหลเป็นปกติ จนกระทั่งหัวก๊อกน้ำ เกิดเป็นคราบตะกอนขึ้นเป็นชั้นๆ เหมือนหินปูนเกาะฟัน พอถึงวันที่ได้ออกไปพบปัญหา “ท่อที่มันแตกอยู่” มองๆ ความปกติของการเคลื่อนไหวของน้ำ “จุดที่ท่อแตก” มันบังเกิดสายน้ำพวยพุ่งเป็นสายทะยานขึ้นสู่ชั้นอากาศเบื้องบน “ประหนึ่งน้ำพุ หน้าสวนสาธารณะหรูๆ” ของเมือง เป็นละอองสวยงามเมื่อสะท้อนแสงแดด เกิดเป็น “รุ่งเจ็ดสี” น่าอัศจรรย์ใจจริงๆ ดูกันให้เพลินๆ มาช่วยกันมุง “เม้ากันให้มันปาก” มันก็ดีเหมือนกัน ในเมื่อเราได้เห็นปัญหา ย้อนกลับมาดูปัญหาที่บ้านเรา “เอาซิวะ” ก๊อกน้ำของเรา ไหลซิวะ พุงให้กระจายเป็น “น้ำพุ” 1 – 2 - 3 เอาเลยเพื่อน “ไม่หือ ไม่อือ” เวรเอ้ย (โทษทีๆ)

LOGO Duck Head

Go to top