แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

กรมพัฒน์ฯ เผยสั่งขึ้นแบล็กลิสต์ 22,992 บริษัทเสี่ยงที่จะทำธุรกิจ หลังพบที่ตั้งสำนักงานไม่ชัดเจน ไม่ส่งบัญชีชี้แจงการทำบัญชี ล่าสุดขึ้นบัญชีดำ 15 รายที่เกี่ยวกับนอมินีท่องเที่ยวภูเก็ต แนะตรวจสอบผ่านแอปฯ ก่อน ป้องกันถูกหลอกลวงทำธุรกิจจนได้รับความเสียหาย ส่วนธุรกิจดี มีธรรมาภิบาล ได้รับการโปรโมตแล้ว 298 ราย



น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำการตรวจสอบนิติบุคคลที่มีอยู่ในระบบจำนวน 6.35 แสนราย พบว่ามีจำนวน 22,992 รายที่มีปัญหา เป็นบริษัทที่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกิจ หรือติดต่อทำธุรกิจ โดยกรมฯ ได้ทำการระบุไว้ในหมายเหตุท้ายหนังสือรับรองนิติบุคคลทั้งหมดแล้ว ซึ่งประชาชนและธุรกิจสามารถตรวจสอบได้ผ่านแอปพลิเคชัน DBD e-Service โดยใส่ชื่อนิติบุคคลที่ต้องการจะตรวจสอบ ก็สามารถทราบได้ว่าบริษัทที่ตรวจสอบเป็นบริษัทดีหรือไม่ดี ถ้าเป็นบริษัทปกติก็จะไม่มีหมายเหตุระบุไว้ แต่ถ้ามีหมายเหตุระบุไว้ก็ต้องระวัง

โดยบริษัททั้ง 22,992 รายเป็นบริษัทที่ไม่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตามที่ได้ขอจดทะเบียนไว้ 7,293 ราย ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทดังกล่าวมีตัวตนจริงหรือไม่ เป็นบริษัทที่ไม่ส่งบัญชี 4,054 ราย เป็นบริษัทที่ฝ่าฝืนคำสั่งสารวัตรบัญชีหรือไม่ชี้แจงข้อสงสัยตามที่ได้ขอให้ชี้แจง 11,293 ราย เป็นธุรกิจเครือข่ายขายตรง 1 ราย คือ บริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด เป็นบริษัทที่มีชื่อคล้ายบริษัทดัง 38 ราย และล่าสุดเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ทรานลี่ ทราเวิล จำกัด ซึ่งถูกจับกรณีนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ตอีก 15 ราย

นอกจากนี้ ในส่วนของนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีธรรมาภิบาล กรมฯ ได้ทำการเชิดชูด้วยการระบุไว้ในหมายเหตุท้ายหนังสือรับรองนิติบุคคลเช่นเดียวกันว่าเป็นบริษัทที่ดี ควรที่จะทำธุรกิจด้วย เพราะเป็นนิติบุคคลที่มีความชัดเจนในการทำธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันมีนิติบุคคลได้รับรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่นและได้ระบุไว้ในหมายเหตุท้ายหนังสือรับรองแล้ว 298 ราย

น.ส.ผ่องพรรณกล่าวว่า กรมฯ ยังได้ทำการตรวจสอบบริษัทที่มีการจดทะเบียนทุนสูงเกินกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไปว่ามีการนำส่งเงินทุนจดทะเบียนจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้นิติบุคคลจดทะเบียนทุนสูงเกินจริงทั้งๆ ที่ไม่มีเงินเข้าบริษัท โดยล่าสุดได้ทำการตรวจสอบไปแล้วประมาณ 60 บริษัท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งหนังสือให้แสดงหลักฐานเงินทุน หากไม่จัดส่งก็จะหมายเหตุไว้ในหนังสือรับรองว่าเป็นบริษัทที่ไม่มีเงินทุน หรือมีเงินทุนไม่ตรงตามที่จดทะเบียนเอาไว้ เพื่อให้ผู้ที่จะทำธุรกิจด้วยใช้ความระมัดระวัง

“ปัญหาการทำธุรกิจไม่ได้อยู่ที่ทุนมากทุนน้อย แต่อยู่ที่มีความสามารถในการทำธุรกิจมากน้อยแค่ไหน ธุรกิจเป็นอย่างไร เพราะอย่างเมืองนอก บางรายมีทุนจดทะเบียนแค่ 15 สตางค์ก็จดได้ แต่ธุรกิจของเขาเดินได้ ส่วนของไทย บางรายมักนิยมจดทุนไว้สูงๆ เพื่อให้ดูว่าเป็นบริษัทที่ดี มีความมั่นคง แต่กลับไม่มีการเอาเงินมาใส่ ซึ่งก็ไม่ดีจริง โดยหลังจากพิจารณา ติดต่อแล้ว ติดตามแล้ว ล่าสุดได้ทำการเพิกถอนทุนจดทะเบียนไปแล้ว 3 ราย ซึ่งจดทุนสูง 10 ล้าน 2 ราย และ 15 ล้าน 1 ราย ทำให้บริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทที่มีทุนศูนย์บาท” น.ส.ผ่องพรรณกล่าว

สำหรับแอปพลิเคชัน DBD e-Service สามารถใช้ตรวจสอบรายชื่อบริษัทเสี่ยงในการทำธุรกิจ หรือบริษัทที่ดี หรือรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับเครื่องหมาย DBD Registered เพื่อยืนยันการมีตัวตนของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และยังตรวจสอบข้อมูลงบการเงินของนิติบุคคลต่างๆ แบบย่อได้ย้อนหลัง 3 ปี โดยหลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2557 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2559 มีสถิติผู้เข้าใช้บริการระบบรวมทั้งสิ้น 1,444,063 ครั้ง

 

Go to top