แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647
มะม่วงชนิดนี้ มีที่มาของสายพันธุ์คือ เกิดจากการผสมเกสรระหว่าง มะม่วงน้ำดอกไม้พันธุ์ดั้งเดิม กับมะม่วงมันบางขุนศรีดั้งเดิม
เช่นกัน แล้วนำเอาเมล็ดที่ได้ไปเพาะเป็นต้นกล้าจำนวนหลายต้น ปลูกเลี้ยงจนต้นโตมีดอกและติดผล ปรากฏว่าแต่ละต้นติดผลดกมาก ผลมีขนาดใหญ่กว่าพันธุ์พ่อและแม่อย่างชัดเจน ผลโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยระหว่าง 2–2.5 กิโลกรัมต่อผล ผู้ผสมเกสรเชื่อว่าเป็นมะม่วงพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์อย่างแน่นอน จึงคัดเอาต้นที่ดีที่สุดไปปลูกทดสอบพันธุ์อยู่หลายวิธี ทุกอย่างยังคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง และมั่นใจว่ากลายพันธุ์ถาวรแล้ว จึงตั้งชื่อว่า “มะม่วงงามเมืองย่า” ซึ่งก็หมายถึงเมืองย่าโม หรือโคราช นั่นเอง และมีปลูกเฉพาะถิ่นแถบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มาช้านานแล้ว
 
มะม่วงงามเมืองย่า มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับมะม่วงทั่วไปทุกอย่างคือ เป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่บริเวณปลายกิ่ง ใบรูปรี ปลายใบแหลม โคนมน เนื้อใบหนา สีเขียวสด ใบดกและหนาทึบ
 
ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกเป็นสีเหลืองนวล มีกลิ่นหอม “ผล” รูปกลมรีและยาว ผลมีขนาดใหญ่ตามที่กล่าวข้างต้น เมล็ดลีบบางให้เนื้อเยอะ ผลดิบ สีเขียว เมื่อสุกเป็นสีเหลือง ผลดิบรสชาติเปรี้ยวหวานปนมันเล็กน้อยสามารถรับประทานเป็นมะม่วงมันได้เลย เนื้อสุกเป็นสีเหลืองเข้ม รสชาติหวานหอมเหมือนเนื้อสุกของมะม่วงน้ำดอกไม้ทุกอย่าง รับประทานกับข้าวเหนียวมูนอร่อยมาก จัดเป็นมะม่วงรสชาติดีทั้งดิบและสุก ติดผลดกปีละครั้งตามฤดูกาล ขยายพันธุ์ด้วย เมล็ด ตอนกิ่ง และทาบกิ่ง
 
มีต้นและผลจริงขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 17 แผง “นายดาบสมพร” โทร. 08–6605–4945 ราคาสอบถามกันเอง เหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือนหรือปลูกเพื่อเก็บผลขายตามฤดูกาลคุ้มค่ามากครับ.
 
Go to top