แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_temple

 วัดศาลาลอย ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวเมือง โดยแยกจากถนนรอบเมืองไปประมาณ 500 เมตร วัดนี้ตั้งอยู่ติดกับลำตะคองซึ่งไหลพาดผ่านตอนเหนือของตัวเมืองไปลงสู่แม่ น้ำมูล ท้าวสุรนารีกับท่านปลัดสามีสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2370

korat_temple

 อยู่โคราชมาก็หลายปี ไปเที่ยวไหนต่อไหนมาก็เยอะ คราวนี้ขอแนะนำวัดประจำจังหวัดบ้างคะ วัดศาลาลอย วัดนี้มีตำนานด้วยคะจากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ บอกว่า หลังจากที่ย่าโมชนะศึกสงครามจึงพาชาวโคราชทั้งหมดเดินทางกลับโคราช ระหว่างทาง ท่านพระยาปลัดและคุณย่าโมได้สั่งให้ทหารทำแพรูปเรือเพื่อเสี่ยงทาย โดยนำไปลอยในลำตะครอง และอธิฐานว่า"หากแพนี้ลอยไปติดตรงไหน จะสร้างวัดไว้เป็นอนุสรณ์". เมื่อปล่อยแพลอยไปแล้วปรากฎว่าแพมาติดตรงจุดนี้ ท่านพระยาปลัดจึงสร้างวัด ณ จุดนี้ ต่อมาเพมื่อคุณย่าโมสิ้น.  ท่านพระยาปลัดจึงนำอัธฐิธาตุ มาไว้ที่วัดแห่งนี้ วัดนี้จึงเปรียบเสมือนตัวแทนของคุณย่าโมซึ่งเป็นอีกที่หนึ่งที่สามารถไปกราบ สักการะบูชาคุณย่าโมได้อีกที่หนึ่ง และชาวโคราชนิยมมาบน และขอพรจากย่าโม ทั้งเรื่องครอบครับและความรักรวมถึงเรื่องอื่นๆส่วนใหญ่เห็นว่าสมหวังนะคะ แต่ถ้าจะไปบนเรื่องเกณฑ์ทหาร ขอบอกว่าอย่าดีกว่าคะ เพราะส่วนใหญ่จะติดทหารกันหมด อย่าลืมนะคะว่าคุณย่าโมเป็นวีรสตรี มีความกล้าหาญ ฉะนั้นท่านก็อยากให้ลูกหลานของท่านเป็นคนที่กล้าหาญเหมือนกัน
korat_temple
เดินทางมาไม่ยากคะ ถ้ามาจากกรุงเทพให้ขับตรงมาเรื่อยๆ ผ่านเดอะมอลล์,โรงเรียนสุรนารี,จนเจอแยกที่จะไปราชภัฏ ให้ตรงไปอีก100 เมตรจะเจอประตูวัดเด่นเป็นสง่า เห็นได้ชัดเจนเลยละคะ  

ถ้าใครเคยไปไหว้คุณย่าโมที่อนุสาวรีย์แล้วลองมาที่วัดนี้ด้วยนะคะเพื่อที่จะได้รำรึกถึงคุณย่าโม วีรสตรีของชาวโคราช

korat_temple

korat_temple

korat_temple

korat_temple

korat_temple

 

ที่มา:http://www.painaidii.com//business/135841/wat-sala-loi-30000/lang/th/

 

Go to top